Quy định của WTO có lợi cho ngành cá ngừ Mêhicô

03/10/2011 12:00 - 970 lượt xem

Trước cuộc tranh luận giữa Mêhicô và Mỹ về những rào cản Mỹ áp đặt trong việc NK cá ngừ từ Mêhicô, nhóm làm việc của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) đã đưa ra quyết định rằng, các phương pháp khai thác cá ngừ của ngư dân Mêhicô đảm bảo tính bền vững và đáp ứng được các yêu cầu của Ủy ban Cá ngừ nhiệt đới khu vực phía Bắc-Nam Mỹ (IATTC) về bảo vệ cá heo.
WTO đã đưa ra báo cáo do nhóm làm việc của tổ chức này soạn thảo. Báo cáo đã xem xét lại đơn kiện của Mêhicô với Mỹ liên quan đến việc NK, tiếp thị và chào bán cá ngừ và sản phẩm cá ngừ vào Mỹ.

Theo nhóm làm việc, các điều khoản của Mỹ về việc dán nhãn “an toàn với cá heo” là quá khắt khe, không cần thiết trong việc bảo tồn loài cá heo. Mỹ có 60 ngày để phản đối quyết định trên, do vậy tiến trình thực hiện quyết định này dự kiến kết thúc vào nửa đầu năm 2012. Chính phủ Mỹ phải hành động theo những điều khoản của WTO khi những quy định của tổ chức này có tính bắt buộc.
Sự bất đồng quan điểm giữa Mỹ và Mêhicô bắt đầu từ năm 1991 khi Mêhicô phản đối lệnh cấm vận của Mỹ đối với cá ngừ Mêhicô theo Luật Bảo vệ Động vật biển có vú (MMPA) của Mỹ.

Mêhicô phản đối việc dán nhãn “an toàn với cá heo” trên cá ngừ đóng hộp vì điều này cản trở việc tiếp thị sản phẩm cá ngừ ở thị trường Mêhicô và làm giảm lợi nhuận kinh tế của các nhà sản xuất Mêhicô.

Theo luật của Mỹ, nhãn “an toàn với cá heo” không được sử dụng với cá ngừ khai thác bằng các tàu lưới vây của Mêhicô vì lưới vây có thể bẫy cả cá heo.

Chính phủ Mêhicô cho rằng các biện pháp khai thác của họ hoàn toàn đảm bảo tính bền vững và đáp ứng các tiêu chuẩn của IATTC - một tổ chức trong đó Mỹ cũng là thành viên.
Bộ trưởng Kinh tế Mêhicô, ông Bruno Ferrari cho rằng kết quả của quyết định này sẽ được coi là một thành công lớn đối với Mêhicô và ngành đánh cá nước này.

Quyết định này cũng là một bước đi vững chắc trong việc thi hành các quyền của ngành đánh cá Mêhicô và đảm bảo rằng các nhà kinh doanh có thể cạnh tranh bình đẳng.

Trong khi đó, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp Mêhicô, ông Francisco Mayorga dự đoán giải pháp về tranh chấp thương mại với Mỹ có thể gia tăng giá trị XK cá ngừ của Mêhicô lên 100 triệu USD.

Nguồn: http://www.vasep.com.vn
Quảng cáo sản phẩm