Quy định mới của Mexico không ảnh hưởng tới xuất khẩu thủy sản Việt Nam

24/07/2014 12:00 - 600 lượt xem

Đó là khẳng định của ông Trương Đình Hòe, Tổng thư ký Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) khi đề cập đến quy định mới của Tổng cục quản lý vệ sinh, an toàn và chất lượng thực phẩm quốc gia (SENASICA) thuộc Bộ Nông nghiệp, chăn nuôi, phát triển nông thôn, thủy sản và thực phẩm (SAGARPA) Mexico.

CôngThương - Trước đó, thương vụ ĐSQ Việt Nam tại Mexico đã có văn bản gửi Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cho biết: Kể từ ngày 29/7/2014, tất cả hàng hóa của các nước, có nguồn gốc động vật, thực vật, nuôi trồng thủy sản và hải sản nhập khẩu vào thị trường này phải tuân theo quy định mới về kiểm dịch của SENASICA.

Theo quy định này: “Nếu hàng hóa đóng bao, gói, hộp và thùng carton phải được đặt trên pallets trong container”. Quy định mới này nhằm giảm thiểu rủi ro đối với vấn đề vệ sinh hoặc sự an toàn của hàng hóa nhập khẩu vào Mexico.

Hiện tại, các doanh nghiệp Việt Nam đang xuất khẩu vào Mexico 2 mặt hàng chính là gạo và cá tra, trong đó cá tra chỉ thực hiện đóng trong bao PE- polyethylene, đựng trong thùng carton giấy và xếp trực tiếp vào containers mà không có pallets.

Trao đổi với phóng viên Báo Công Thương, ông Trương Đình Hòe cho biết: Ngay sau khi nhận được thông báo trên, Văn phòng Hiệp hội đã có văn bản gửi tới các doanh nghiệp hội viên, đặc biệt là các doanh nghiệp đang thực hiện xuất khẩu cá tra sang thị trường Mexico được biết để thực hiện các quy định trên, đồng thời cũng khuyến cáo các doanh nghiệp tính toán lại giá trị xuất khẩu do phát sinh chi phí Pallets.

Theo ông Hòe, về cơ bản hiện nay các doanh nghiệp đã bắt đầu đáp ứng các quy định trên của phía Mexico. Việc đóng hàng vẫn diễn ra tại kho lạnh công ty hoặc kho lạnh thương mại nên không gây khó khăn gì cho doanh nghiệp. Tuy việc đóng pallets có thể phát sinh thêm chi phí nhưng các doanh nghiệp đã có phương án thương thảo với nhà nhập khẩu Mexico để cân bằng lợi ích các bên.

“Đây không hẳn là rào cản kỹ thuật mà có thể chỉ là một quy định mới của phía Mexico. Trước đây họ không đặt ra vấn đề này nhưng khi quy mô xuất khẩu có thể đạt đến một ngưỡng nào đó thì quy định hộp và thùng carton đặt trên pallets có thể làm cho quá trình xếp dỡ hàng được nhanh chóng và thuận tiện hơn, rút ngắn thời gian và đảm bảo chất lượng hàng hóa nhập khẩu…”- ông Hòe nhận định.

Nguồn: Báo Công Thương
Quảng cáo sản phẩm