Quy trình, thủ tục, hồ sơ, chứng từ XK dưa hấu sang Trung Quốc

26/04/2024 04:23 - 1 lượt xem

Theo đó, sản phẩm dưa hấu tươi của Việt Nam là mặt hàng được NK chính ngạch vào thị trường Trung Quốc đã được quy định cụ thể tại Nghị định thư về yêu cầu kiểm dịch thực vật đối với quả dưa hấu tươi XK từ Việt Nam sang Trung Quốc giữa Bộ NN&PTNT nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Tổng cục Hải quan nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa.

 

Để đảm bảo thực hiện theo đúng quy định, các DN, thương nhân cần thực hiện thủ tục đăng ký XK. Bộ hồ sơ đăng ký XK bao gồm: Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh của DN XK; Giấy chứng nhận kiểm dịch thực vật do Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật (Bộ NN&PTNT) cấp; Hợp đồng mua bán giữa DN XK và DN NK; Giấy chứng nhận vùng trồng dưa hấu XK sang Trung Quốc.

 

Sau khi đã hoàn thành thủ tục đăng ký, DN, thương nhân nộp hồ sơ đăng ký XK tại Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật nơi sản xuất dưa hấu tươi.

 

Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật kiểm tra hồ sơ đăng ký xuất khẩu trong vòng 3 ngày làm việc. Nếu hồ sơ hợp lệ, Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật cấp giấy chứng nhận kiểm dịch thực vật cho DN, thương nhân XK trong vòng 2 ngày làm việc.

 

DN, thương nhân cũng cần lưu ý các cửa khẩu được phép NK trái cây tươi của Trung Quốc để vận chuyển dưa hấu làm thủ tục XK.

 

Sau khi vận chuyển mặt hàng tới cửa khẩu, DN và thương nhân cần đăng ký khai báo hải quan theo đúng quy định của pháp luật Việt Nam. Trong đó, DN, thương nhân cũng cần lưu ý khai báo đúng mã HS, số lượng, trọng lượng, trị giá hàng hóa để tránh gặp rủi ro khi thông quan.

 

Hoàn tất khâu khai báo, các lô hàng dưa hấu của các DN, thương nhân Việt Nam sẽ được NK qua tất cả các cửa khẩu của Trung Quốc được Tổng cục Hải quan Trung Quốc cho phép NK trái cây và phải tiến hành kiểm dịch thực vật lấy mẫu 2%, đồng thời phải phù hợp với tiêu chuẩn an toàn thực phẩm quốc gia của Trung Quốc khi NK vào nước này.

 

Quá trình kiểm dịch, nếu hàng hóa đáp ứng các quy định của pháp luật Trung Quốc, cơ quan Hải quan Trung Quốc sẽ cho thông quan hàng hóa NK.

 

Nguồn: Báo Hải Quan

Quảng cáo sản phẩm