Rau quả trước ngưỡng “cấm cửa” sang EU

11/04/2012 04:57 - 644 lượt xem

Từđầu năm tới nay, đã có tới 3 lô hàng xuất sang EU vi phạm. Như vậy, chỉ cầnthêm 2 lô hàng vi phạm, EU sẽ xem xét việc dừng nhập khẩu hàng rau quả từ ViệtNam.

Trướcsự việc các doanh nghiệp xuất khẩu rau quả Việt Nam sẽ bị “cấm cửa” vĩnh viễnvào thị trường EU nếu có thêm 5 lô hàng nữa bị phát hiện có chứa chất gây hại,tại cuộc họp báo do Bộ NN-PTNT tổ chức chiều 9-4, ông Nguyễn Xuân Hồng, Cụctrưởng Cục Bảo vệ thực vật, cho biết từ đầu năm 2012 tới nay, đã có tới 3 lôhàng xuất sang EU vi phạm, trong đó lô mới nhất là trong tháng 3-2012. Cả 3 lôhàng đều xuất khẩu theo đường hàng không sang Anh. Như vậy, chỉ cần thêm 2 lôhàng vi phạm, EU sẽ xem xét việc dừng nhập khẩu hàng rau quả từ Việt Nam. 

Theoông Hồng, Cục Bảo vệ thực vật đã thành lập ngay đoàn thanh tra để kiểm tra lạitoàn bộ quá trình kiểm dịch thực vật đối với nông sản xuất khẩu. Việc cần làmlúc này là tăng cường xây dựng hàng rào kiểm dịch để quản lý thật chặt hoạtđộng kiểm dịch. Theo đó, tất cả các lô hàng rau quả sau khi kiểm tra xong,trước khi cấp giấy chứng nhận kiểm dịch cho xuất khẩu sang EU sẽ phải có ý kiếncủa lãnh đạo Cục Bảo vệ thực vật. Nếu phát hiện đối tượng kiểm dịch thực vật màEU đã thông báo, dứt khoát không cấp giấy chứng thư và như vậy doanh nghiệp sẽkhông thể xuất khẩu được. Đồng thời, Cục BVTV đang soạn thảo một dự thảo thôngtư về các điều kiện xuất khẩu rau quả sang thị trường EU.

Nguồn: www.cafef.vn

 

Quảng cáo sản phẩm