Sản phẩm từ điều sẽ bán trực tiếp vào siêu thị Mỹ

20/05/2013 12:00 - 611 lượt xem

Thời gian tới, nhữngsản phẩm điều nhân qua chế biến của Việt Nam sẽ được bán trực tiếp vào các siêuthị của Mỹ. Đây là lần đầu tiên thương hiệu điều của Việt Nam được bán trựctiếp cho người tiêu dùng Mỹ.

Ông Đặng Hoàng Giang, Tổng thư ký Hiệp hội điều Việt Nam(Vinacas) cho biết, ngày 14-5 Tập đoàn bán lẻ Kroger (Mỹ) đã có cam kết mỗi nămsẽ mua khoảng 100 container điều nhân, điều rang muối, điều tẩm mật ong... từcác doanh nghiệp Việt Nam để bán trực tiếp vào các siêu thị, hệ thống cửa hàngcủa tập đoàn này.

Hiện Kroger có 34 trung tâm phân phối - hàng hoá từ đây đượcphân phối đến các siêu thị. Kroger có hơn 2.400 siêu thị và cửa hàng lớn(multi-department stores) ở 31 bang, 786 cửa hàng tiện lợi, 328 cửa hàng bánđồ trang sức đá quý và 37 nhà máy chế biến thực phẩm tại Mỹ.

“Lâu nay doanh nghiệp chế biến và xuất khẩu điều chủ yếu bánvào thị trường Mỹ là điều nhân nguyên lóc cho các nhà nhập khẩu để họ sơ chế,đóng gói và phân phối vào các siêu thị thì nay đã bán trực tiếp; hy vọng trongthời gian tới những sản phẩm giá trị gia tăng chế biến từ điều của Việt Nam sẽđược nhiều người tiêu dùng Mỹ biết đến và qua đó cũng là dịp để để quảng báthương hiệu điều Việt Nam”, ông Giang nói.

Hiện mỗi năm Việt Nam xuất khẩu ít nhất 150.000 tấn điềunhân qua thị trường Mỹ, Trung Quốc, châu Âu nhưng đa phần ở dạng điều nhânnguyên lóc cho nhà nhập khẩu, sau đó, điều nhân được chế biến, đóng gói và đượcbán ra bằng tên gọi, thương hiệu của nhà nhập khẩu. Còn những sản phẩm điều tẩmmuối, mật ong, kẹo điều của doanh nghiệp Việt Nam hầu như không thể xâm nhập đượchệ thống siêu thị của những thị trường này.

Trên thực tế, làm sao để doanh nghiệp bán những sản phẩmđiều có giá trị gia tăng cao vào trực tiếp các siêu thị bằng thương hiệu ViệtNam đã từng một mong muốn của nhiều doanh nghiệp nhưng chưa thực hiện được.

Dẫn chứng, cách đây khoảng hai năm, ông Nguyễn Đức Thanh,lúc đó còn là Phó chủ tịch Vinacas sau khi đi khảo sát thị trường ở Mỹ về vàchia sẽ rằng, ở nhiều siêu thị tại Mỹ một kilogram điều nhân rang muối mangthương hiệu một nhà nhập khẩu điều mua từ Việt Nam được bán với giá 20 đô laMỹ.

“Họ chỉ mua điều nhân của Việt Nam về thêm chút muối rồi đóng góivà gắn thương hiệu của họ sau đó bán với giá gấp hơn hai lần giá đầu vào. Khôngbiết khi nào điều nhân của Việt Nammới bán trực tiếp tại các siêu thị của Mỹ bằng thương hiệu Việt”, ông Thanhnói.

 

Nguồn:Thời báo kinh tế Sài Gòn

 

Quảng cáo sản phẩm