Sau đòn trừng phạt 'ăn miếng trả miếng', EU hoãn phê chuẩn thỏa thuận đầu tư với Trung Quốc

07/05/2021 12:00 - 92 lượt xem

Trong cuộc phỏng vấn ngày 4/5, Phó Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Valdis Dombrovskis cho biết, Liên minh châu Âu (EU) đã tạm hoãn các nỗ lực nhằm hoàn tất thỏa thuận đầu tư lớn của khối này với Trung Quốc.

Thông tin trên được đưa ra trong bối cảnh quan hệ ngoại giao giữa EU và Trung Quốc không mấy tốt đẹp sau các đòn trừng phạt "ăn miếng trả miếng".

Ông Dombrovskis nói: "Ở một khía cạnh nào đó, chúng tôi hiện đã đình chỉ các hoạt động vượt ra ngoài khuôn khổ chính trị của phía EC".

EU và Trung Quốc ký thỏa thuận đầu tư nêu trên vào tháng 12/2020 sau 7 năm đàm phán. EU khẳng định thỏa thuận này sẽ giúp mở cửa thị trường rộng lớn của Trung Quốc, mang đến lợi ích cho các công ty châu Âu.

Nếu được phê chuẩn, thỏa thuận có thể dẫn đến việc Bắc Kinh nới lỏng các quy tắc gây tranh cãi đối với công ty nước ngoài, chẳng hạn như yêu cầu hoạt động thông qua liên doanh với các đối tác địa phương.

Tuy nhiên, đến tháng 3, tương lai của thỏa thuận đầu tư EU-Trung Quốc bị đặt vào dấu chấm hỏi, khi EU áp lệnh trừng phạt nhằm vào 4 quan chức Trung Quốc liên quan đến cáo buộc vi phạm nhân quyền.

Trung Quốc cũng đáp trả gần như tức thì, trừng phạt các cá nhân và tổ chức của châu Âu, bao gồm nhiều thành viên cấp cao của Nghị viện châu Âu và 2 ủy ban EU, khiến căng thẳng 2 phía leo thang.
 
Quảng cáo sản phẩm