Tám loại rau, quả Trung Quốc có hóa chất vượt ngưỡng cho phép

04/06/2014 09:16 - 631 lượt xem

Theo Cục quản lý chấtlượng nông lâm và thủy sản (Nafiqad) trong thời gian qua có 17 lô hàng rau, quảcủa Trung Quốc xuất sang Việt Nam bị phát hiện dư lượng hóa chất bảo vệ thựcvật vượt quá mức qui định.

 

Trong công văn số 986/QLCL – CL2 của Nafiqad gửi Tổng cụcgiám sát chất lượng, thanh tra và kiểm tra Trung Quốc, Nafiqad đã chỉ rõ 8 loạirau quả có hàm lượng thuốc bảo vệ thực vật vượt ngưỡng cho phép là chanh tươi, nhotươi, hồng, táo, củ cải trắng, quýt, cà rốt và cam tươi.

 

Đáng chú ý, những loại rau quả này có hàm lượng thuốc bảo vệthực vật vượt gấp nhiều lần ngưỡng cho phép của Bộ Nông nghiệp và Phát triểnnông thôn (NN -PTNT). Cụ thể, dư lượng Propargite (dùng để giệt các loài nhện)trong quýt trồng tại Quảng Tây, Trung Quốc có hàm lượng bị phát hiện là 27,73mg/kg, trong khi, mức cho phép là 3 mg/kg.

 

Trong cà rốt cũng sản xuất từ Quảng Tây có dư lượngCarbendazim (dùng để diệt nấm) là 2,98 mg/kg, trong khi mức cho phép là 0,2mg/kg.

 

Những loại rau, quả này có nguồn gốc từ Quảng Tây, Vân Nam và ThượngHải. Tổng số rau, quả nói trên là 485 tấn.

 

Hiện phía Nafiqad yêu cầu cơ quan chức năng của Trung Quốcđiều tra nguyên nhân, truy xuất nguồn gốc lô hàng bị cảnh báo và áp dụng biệnpháp khắc phục.

 

Theo Thông tư 13/2011/TT-BNNPTNT, khi phát hiện một lô hàngvị phạm nghiêm trọng về an toàn vệ sinh thực phẩm, cơ quan kiểm tra sẽ thựchiện lấy mẫu kiểm nghiệm theo tần suất 30% và nâng lên tần suất 100% khi pháthiện hai lô hàng kiểm tra liên tiếp không đạt yêu cầu.

 

Vào tháng 10-2013, Cục Bảo vệ thực vật,  BộNN-PTNT đã tiến hành kiểm tra phân tích 74 mẫu rau củ quả. Kết quảphát hiện ra hai mẫu hồng và hai mẫu táo tươi vượt ngưỡng dư lượngthuốc bảo vệ thực vật tối đa cho phép, chiếm hơn 5% tổng số mẫukiểm tra.

 

Theo Tổng cục Hải quan, trong quí 1-2014, Việt Nam đã bỏ ra gần 30 triệu đô la Mỹ để nhập mặt hàng rau, quả từ Trung Quốc, còn giá trị xuất khẩu các sản phẩm rau quả sang thị trường này là hơn 90,5 triệu đô la Mỹ.

 

Nguồn:Thời báo kinh tế Sài Gòn

 

Quảng cáo sản phẩm