Tăng trưởng của Australia không phụ thuộc hoàn toàn vào Trung Quốc

09/06/2014 12:00 - 627 lượt xem

 

Bộ trưởngBộ Thương mại Australia Andrew Robb tuyên bố hoạt động đầu tư và xuất khẩu củaAustralia sẽ không phụ thuộc hoàn toàn vào Trung Quốc để tăng trưởng.

Hiện giá trị xuất khẩu sang Trung Quốc chiếm khoảng 30% tổng kim ngạch xuấtkhẩu của Australia, với tổng kim ngạch thương mại hai chiều đạt 151 tỷ AUD. 

Giới phê bình cho rằng thực trạng này khiến kinh tế Australia bị đe dọa khikinh tế Trung Quốc suy giảm. Tuy nhiên, ông Robb nhấn mạnh kinh tế Australia cósức hấp dẫn với nhiều đối tác khác như Mỹ, Canada, Indonesia, các nước vùngVịnh và Singapore.

Lượng vốn đầu tư của Mỹ vào Australia cao gấp 10 lần so với vào Trung Quốc.Ngược lại, đầu tư của Australia tại Trung Quốc trị giá 30 tỷ AUD, nhưng tại Mỹlà 450 tỷ AUD. 

Bên cạnh đó, các nhà đầu tư dài hạn như Mỹ, Anh quốc, Thụy Sỹ và Nhật Bản sẽtiếp tục đầu tư mạnh vào Australia. Ông Robb khẳng định để đứng vững, Australiakhông thể đặt toàn bộ số trứng vào cùng một giỏ và thực tế đang diễn ra nhưvậy.

 

Bộ trưởng Robb và Thủ tướngAustralia Tony Abbott sẽ thúc đẩy đầu tư và thương mại trong chuyến thăm Canadavà Mỹ tuần tới. Ông Abbott sẽ gặp Tổng thống Mỹ Barack Obama tại Nhà Trắng,trong khi ông Robb sẽ dẫn đầu một phái đoàn doanh nghiệp riêng tới Ottawa,Toronto, New York và Houston./.

Nguồn:TTXVN

 

Quảng cáo sản phẩm