Tăng trưởng ngành thép: Bước đầu khả quan

24/10/2014 12:00 - 666 lượt xem

Mặc dù gặp khókhăn khi phải cạnh tranh với thép Trung Quốc giá rẻ và thị trường bất động sảntrong nước chưa thực sự khởi sắc, nhưng, 9 tháng đầu năm, sức tiêu thụ củangành thép đã có những con số tăng trưởng khá.

Tiêu thụ tăng nhẹ

Theo số liệu từ Hiệp hộiThép Việt Nam (VSA), 9 tháng đầu năm, tổng sản phẩm của các doanh nghiệp làthành viên VSA sản xuất đạt 8.763.044 tấn, tăng 26,4% so với cùng kỳ năm 2013;sản lượng tiêu thụ của các hội viên đạt 7.289.217 tấn, tăng 23,8% so với cùng kỳnăm trước. Trong đó, thép xây dựng tính trong 9 tháng đạt 3.718.071 tấn, tăng358.055 tấn, tăng tương ưng trên 10% và tiêu thụ đạt 3.786.870 tấn, tăng 11,76%so với cùng kỳ năm 2013.

Đối với sản phẩm ống thép, tổngsố ống thép các doanh nghiệp thuộc hiệp hội sản xuất đạt 796.165 tấn, tăng33,8%, tương ứng 201.135 tấn so với cùng kỳ năm 2013; lượng tiêu thụ đạt795.830 tấn, tăng tương ứng với 37,45% so với cùng kỳ năm 2013.

Song song với đó, sản phẩmtôn mạ màu kim loại và sơn phủ màu 9 tháng các nhà máy sản xuất đạt 1.994.091 tấn,tăng 39,97% so với năm 2013; trong đó, tiêu thụ đạt 1.338.468 tấn, tăng 28,84%so với cùng kỳ năm 2013. Những con số trên cho thấy, trong tất cả các sản phẩmthép thì tiêu thụ tôn vẫn chiếm ưu thế cao nhất và con số đó chủ yếu nhờ vào thịtrường xuất khẩu.

Giá bán thép trong 9 thángkhông tăng, thậm chí giá tại phía Bắc có đơn vị còn điều chỉnh giảm từ 2 tới 3lần/tháng, giảm từ 100 đến 200 đồng/kg thép xây dựng, nên giá bán vẫn giữ mứctrung bình từ 13,300 đến 13,500 triệu đồng/tấn đối với thép cuộn. Nguyên nhângiá bán thép xây dựng giảm là do tác động của giá phôi nhập khẩu, cùng với mộtsố nguyên liệu phục vụ cho sản xuất thép cũng giảm nhẹ, nên giá thép đều giảmtương ứng.

Ông Nguyễn Văn Sưa-Phó chủ tịch Hiệp hội Thép Việt Nam: "Để giúp ngành thép tăng trưởng bền vững, cách hiệu quả nhất là các cơquan chức năng cần tăng cường kiểm tra, giám sát chất lượng thép. Cùng vớiđó, tiếp tục đưa ra các rào cản thương mại, kỹ thuật cho thép cuộn chứa bo nhậpkhẩu từ Trung Quốc."

Ưu tiên xuất khẩu

Theo nhận định của VSA, nhữngcon số tăng trưởng trên thể hiện chiều hướng tiêu thụ của ngành thép khá hơn sovới cùng kỳ, nhưng nhìn chung, vẫn chưa có nhiều chuyển biến tích cực. Đặc biệt,khi những con số tăng trưởng nói trên phần lớn phụ thuộc sản phẩm tôn, ốngthép- 2 loại sản phẩm này là trụ cột của tăng trưởng trong vài năm gần đây vàluôn giữ được mức tăng trưởng khá. Trong đó, tăng trưởng cao nhất vẫn là tônHoa Sen, Hòa Phát… Đây là những doanh nghiệp luôn dẫn đầu về thị phần tiêu thụ.

Bên cạnh đó, đối với thépxây dựng thì thép Hòa Phát, thép Việt, Posco… là những sản phẩm của các doanhnghiệp điển hình và dẫn đầu về lượng tiêu thụ, trong đó thép Việt là đơn vị dẫnđầu về xuất khẩu khi chỉ tính 9 tháng, đơn vị này đã xuất khẩu khoảng trên 100ngàn tấn thép xây dựng.

Chia sẻ về con số xuất khẩu khả quan trên, ông ĐỗDuy Thái- Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Thép Việt- cho rằng, thị trườngthép trong nước cung đang vượt cầu quá lớn. Để tránh việc tranh giành thị phầntrong nước, thép Việt đã mở rộng thị trường tiêu thụ bằng con đường xuất khẩu.Tuy nhiên, ông Thái cũng bày tỏ, thị trường trong nước vẫn là hướng đi chiến lượcrất quan trọng trong tương lai, nhưng lại không đơn giản, khi lượng cung trongnước đã dư thừa, song sản phẩm thép Trung Quốc vẫn nhập về Việt Nam rất lớn.

 

Nguồn: Báo Công Thương

Quảng cáo sản phẩm