Tất cả hóa chất sẽ phải khai báo khi nhập khẩu

22/04/2024 05:16 - 3 lượt xem

Vào tháng 6 năm 2024, Dự án Luật Hoá chất (sửa đổi) dự kiến trình Chính phủ và trình Quốc hội xem xét, cho ý kiến vào kỳ họp thứ 8 (tháng 10 năm 2024).

 

TTXVN đưa tin, dự án Luật Hóa chất (sửa đổi) đang được Bộ Công Thương lấy ý kiến có một số điểm mới, kỳ vọng sẽ khắc phục được tình trạng nhập khẩu và sử dụng hóa chất sai mục đích. Theo đó, liên quan đến vấn đề khai báo hóa chất, dự thảo Luật Hóa chất (sửa đổi) quy định tất cả hóa chất phải được thực hiện khai báo khi nhập khẩu qua Cổng thông tin một cửa quốc gia.

 

Riêng đối với hóa chất thuộc Danh mục hóa chất cần kiểm soát đặc biệt, Bộ Công Thương thực hiện xác nhận khai báo (tương tự như với 3 nhóm chất hiện nay tại Nghị định 82/2022/NĐ-CP). Đối với các hóa chất khác, việc phản hồi kết quả được thực hiện tự động như quy định hiện hành.

 

Theo Cục Hóa chất – Bộ Công Thương, với quy định hiện hành, chỉ hóa chất thuộc danh mục hóa chất phải khai báo mới phải thực hiện khai báo khi nhập khẩu, dẫn đến khả năng nhiều hóa chất nguy hiểm, độc hại được nhập khẩu vào Việt Nam mà cơ quan quản lý không có thông tin, không giám sát được và tiềm ẩn nhiều nguy cơ rủi ro.

 

Cùng với sự phát triển đa dạng các hoạt động công nghiệp, nhiều loại hóa chất mới lần đầu được nhập khẩu vào Việt Nam khiến danh mục hóa chất phải khai báo không thể điều chỉnh hoặc thay đổi kịp thời, dẫn tới khó khăn trong việc xác định các loại hóa chất mới để áp dụng quy trình quản lý.

 

Do quy định khai báo hóa chất nhập khẩu hiện nay rất thông thoáng, chủ yếu do hệ thống thực hiện tự động. Điều này dẫn đến việc một số đơn vị không nhập khẩu hóa chất nguy hiểm để kinh doanh khi không có giấy phép, giấy chứng nhận, hoặc lạm dụng sử dụng sai mục đích.

 

Liên quan đến tư vấn hoá chất, Dự thảo Luật Hóa chất (sửa đổi) cũng bổ sung quy định về điều kiện chuyên môn, cấp chứng chỉ đối với một số hoạt động tư vấn liên quan trực tiếp đến công nghệ và an toàn hóa chất.

 

Dự kiến dự thảo này sẽ có ảnh hưởng trực tiếp đến các doanh nghiệp hóa chất. Trên cơ sở đó, để thúc đẩy hợp tác giữa cộng đồng doanh nghiệp hai bên, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) gửi thông báo để Quý Hiệp hội/Doanh nghiệp nắm bắt thông tin và triển khai thực hiện theo đúng quy định.

 

Bản mềm Công văn được đính kèm dưới đây:

Tải tài liệu
Tờ trình Dự án Luật Hóa chất (1)
Tờ trình Dự án Luật Hóa chất (2)
Tờ trình Dự án Luật Hóa chất (2) final
Báo cáo DGTD chính sách
BCTK thi hành Luật Hóa Chất 2007
So sánh Dự thảo 02 vs Luật Hóa chất 2007
So sánh Dự thảo 02 vs Luật Hóa chất 2007
Quảng cáo sản phẩm