Thái Lan - thị trường nhập khẩu sầu riêng lớn thứ hai của Việt Nam

07/06/2024 09:05 - 22 lượt xem

Thái Lan, nước xuất khẩu sầu riêng lớn nhất thế giới, trở thành thị trường nhập khẩu sầu riêng lớn thứ hai của Việt Nam trong 4 tháng đầu năm 2024.

 

Trong giai đoạn này, Thái Lan chi tới 22,5 triệu USD để nhập khẩu sầu riêng từ Việt Nam, tăng 82% so với cùng kỳ năm trước. Con số này cao hơn nhiều so với thị trường đứng thứ 3 là Hong Kong (Trung Quốc) với chỉ 3,6 triệu USD.

 

Năm 2023, Hong Kong là thị trường nhập khẩu lớn thứ hai của Việt Nam với kim ngạch 20 triệu USD, tiếp theo là Đài Loan (Trung Quốc) với 16 triệu USD.

 

Ông Đặng Phúc Nguyên, Tổng thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam (Vinafruit) cho biết, thời gian gần đây, Thái Lan tăng cường nhập khẩu sầu riêng của nước ta vì trong giai đoạn này, Việt Nam là nước duy nhất trên thế giới cung cấp sầu riêng.

 

Theo ông Nguyên, mặc dù Thái Lan là nước xuất khẩu trái cây lớn nhất nhưng sầu riêng của nước này giảm đáng kể về số lượng và chất lượng do hạn hán nghiêm trọng, nên phải nhập khẩu từ các nước khác để phục vụ nhu cầu trong nước và du lịch.

 

Chủ tịch Vinafruit Nguyễn Thanh Bình cho biết, trong khi Trung Quốc là thị trường nhập khẩu sầu riêng tươi lớn nhất của Việt Nam, thì Thái Lan là thị trường nhập khẩu sầu riêng đông lạnh hàng đầu của nước ta nhờ giá cả cạnh tranh.

 

Ông Bình thông tin, một số loại sầu riêng đông lạnh nhập khẩu được Thái Lan sử dụng cho hoạt động chế biến, song phần lớn được xuất khẩu sang nước thứ ba, chủ yếu là Trung Quốc. Hiện Việt Nam chưa được phép xuất khẩu sầu riêng đông lạnh sang thị trường quốc gia Đông Bắc Á này.

 

Vì vậy, cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam đang mong muốn sớm ký kết nghị định thư với Trung Quốc để mang lại lợi ích cho cả người trồng và người tiêu dùng hai quốc gia.

 

Trong tháng 4/2024, Việt Nam thu về 217 triệu USD từ xuất khẩu sầu riêng ra nước ngoài, tăng 487% so với cùng kỳ năm ngoái, nâng con số này trong 4 tháng đầu năm lên 470 triệu USD, tăng 146% so với cùng kỳ 2023. Trung Quốc là nước nhập khẩu lớn nhất, chiếm 92% thị phần.

Nguồn: Báo Thế giới và Việt Nam

Quảng cáo sản phẩm