Thái Lan và Indonesia có mức thuế chống trợ cấp tôm 0%

23/08/2013 12:00 - 911 lượt xem

Ngày 12/8/2013, Bộ Thương mại Mỹ (DOC) đã ra Quyết định cuối cùng về thuế chống trợ cấp (CVD) đối với tôm NK từ 7 nước, trong đó Ecuador chịu mức thuế 11,68% trong khi Indonesia và Thái Lan có mức thuế 0%.

Cùng ngày, Ủy ban Thương mại Quốc tế (ITC) cũng đã có phiên điều trần để xem liệu ngành tôm nội địa Mỹ có bị thiệt hại do tôm XK được trợ cấp gây ra hay không. Kết quả cuối cùng của DOC đã gây sửng sốt cho toàn bộ khán phòng trong phiên điều trần.

Mức thuế cụ thể cho từng nước như sau:

1. Ecuador

4. Ấn Độ

Sociedad Nacional e Galapogos: 10,13%

Devi Fisheries: 6,16%            

Promarisco: 13,51%    

Devi Seafood: 5,54%

Các Cty khác: 11,68%

Các Cty khác: 5,85%

2. Indonesia: 0%

5. Thái Lan: 0%)

3. Việt Nam

6. Malaysia

Minh Qui: 7,88%

Asia Aquaculture: 10,8%  

Nha Trang: 1,15%

Các Cty khác: 54,5%

Các Cty khác: 4,52%

7. Trung Quốc: 18,16%

 

Mức thuế đối với Ecuador là bất ngờ nhất. Tính đến tháng 6/2013, Ecuador là nước cung cấp tôm lớn thứ hai cho Mỹ. Sự thay đổi lớn về mức thuế cuối cùng so với kết quả sơ bộ (0%) có thể dẫn tới việc nhiều nhà cung cấp tôm nước này ngừng bán hàng sang Mỹ.

Nếu mức thuế sơ bộ được công bố vào đầu tháng 6 (thực tế đã được DOC công bố vào tháng 5), kết quả trên có thể được hồi tố và DOC cũng có thể đưa ra quyết định khác. Ấn Độ và Việt Nam có mức thuế thấp hơn so với kết quả sơ bộ.

Theo các luật sư đại diện cho bên bị đơn tại phiên điều trần của ITC, việc đưa Thái Lan và Indonesia, nước cung cấp tôm lớn thứ nhất và thứ ba cho thị trường Mỹ trong ba năm qua, từ 2010 – 2012 đã “thổi một quả bóng lớn” vào vụ kiện chống trợ cấp này.

Lý do là tổng lượng XK của 7 nước bị kiện chiếm tới 70 – 75% tổng NK tôm vào Mỹ. Nếu loại bỏ Thái Lan và Indonesia khỏi vụ kiện, thuế chống trợ cấp chỉ tác động tới khoảng 40% nguồn cung tôm cho Mỹ, 60% còn lại không bị tác động. Tỷ lệ này cũng là cơ sở hợp lý giúp các nhà sản xuất tôm nội địa an toàn với đánh giá về những tổn thất do tôm NK gây ra.

Với phán quyết cuối cùng của DOC, quyết định cuối cùng của ITC về việc có hay không những thiệt hại mà tôm NK có trợ cấp gây ra cho ngành tôm nội địa Mỹ sẽ trở nên vô cùng quan trọng. Theo lộ trình thì quyết định cuối cùng này sẽ được đưa ra vào ngày 19/9/2013.

Nếu ITC phán quyết các nhà sản xuất tôm nội địa không bị thiệt hại do tôm NK gây ra, toàn bộ thuế CVD sẽ bị bãi bỏ.

Tại phiên điều trần, một số cao ủy tỏ ra hoài nghi về việc liệu ngành tôm nội địa Mỹ có thật sự bị thiệt hại. Tuy nhiên, trước mắt, nguồn cung tôm Mỹ có thay đổi lớn khi Ecuador, một trong những nước sản xuất tôm lớn trên thế giới hiện không bị ảnh hưởng bởi Hội chứng tôm chết sớm (EMS) lại phải chịu mức thuế CVD cao.

vasep.com.vn

Quảng cáo sản phẩm