Thái Lan: xuất khẩu gạo sụt giảm

08/03/2012 12:00 - 906 lượt xem

Theo Hiệp hội Xuất khẩugạo Thái Lan (TREA), từ ngày 1-1 đến 23-2, nước này chỉ xuất 465.081 tấn gạo,giảm 41,6% so với cùng kỳ năm ngoái. Phe đối lập chỉ trích chính sách gạo củachính quyền Thủ tướng Yingluck.

Từ tháng 10-2011, Chính phủ Thái Lan đã mua gạo của nông dân vớigiá cao hơn giá thị trường nhằm tăng thu nhập cho người trồng lúa. Chủ tịchdanh dự của TREA Chukiat Opaswong cho biết chính phủ mua gạo của nông dân vớigiá 15.000 baht/tấn, trong khi giá thị trường chỉ khoảng 10.000 baht/tấn.

Chính sách này đã đẩy giá gạo Thái lên cao hơn so với các nướcxuất khẩu gạo khác, trong đó có Việt Nam. Ông Chukiat cũng nhận định cácđối thủ nước ngoài đã bắt kịp Thái Lan về chất lượng gạo nhờ tập trung nghiêncứu và phát triển giống lúa. Một số chuyên gia Thái Lan lo ngại nước này sẽ mấtngôi vị đứng đầu thế giới về xuất khẩu gạo.

Bloomberg dẫn lời Bộ trưởng Thương mại Thái Lan BoonsongTeriyapirom cho biết chính quyền Bangkokmuốn tăng giá gạo xuất khẩu lên 700 USD/tấn. Tháng 2 vừa qua giá gạo Thái Landao động ở khoảng 565 USD/tấn. Một quan chức thương mại Thái Lan khẳng định:“Chính phủ muốn gửi thông điệp đến các nhà buôn quốc tế rằng đừng mong đợi muagạo giá rẻ từ Thái Lan. Gạo Thái chất lượng tốt và giá của nó phải đắt”.

Nguồn:Báo Tuổi trẻ Online

 

Quảng cáo sản phẩm