Tháng 2/2014: XK thủy sản vẫn là điểm sáng

27/02/2014 12:00 - 592 lượt xem

Tuy nhiên, hầu hết các mặt hàng xuất khẩu chính như gạo, càphê, chè, sắn, cao su... đều sụt giảm cả về giá và khối lượng do chịu tác độngnhiều từ biến động của giá cả thị trường thế giới và ảnh hưởng lớn từ các yếu tốthời tiết, thiên tai.

Trong số này, giá trị xuất khẩu các mặt hàng nông sản chínhước đạt 1,73 tỷ USD, giảm 20,5%; giá trị xuất khẩu các mặt hàng lâm sản chính ướcđạt 837 triệu USD, tăng 30,2%; giá trị xuất khẩu thuỷ sản ước đạt 919 triệuUSD, tăng 23,5% so với cùng kỳ năm 2013.

Giảm mạnh nhất là xuất khẩu cao su, ước tính khối lượng xuấtkhẩu cao su tháng 2 đạt 38.000 tấn với giá trị 80 triệu USD. Với ước tính này,2 tháng đầu năm, xuất khẩu cao su đạt 104.000 tấn với giá trị đạt 215 triệuUSD; giảm 25,4% về khối lượng và giảm 43,3% về giá trị so với cùng kỳ năm 2013.

Xuất khẩu sắn và các sản phẩm từ sắn trong tháng 2 ước đạt343.000 tấn, với giá trị đạt 102 triệu USD, đưa tổng khối lượng xuất khẩu mặthàng này 2 tháng đầu năm đạt 652.000 tấn với giá trị 206 triệu USD, song lại giảm32,7% về khối lượng và giảm 30,6% về giá trị so cùng kỳ năm 2013.

Khối lượng xuất khẩu chè tháng 2 ước đạt 6.000 tấn với giátrị đạt 8 triệu USD, đưa khối lượng xuất khẩu chè 2 tháng đầu năm ước đạt15.000 tấn với giá trị đạt 24 triệu USD, giảm 18,9% về khối lượng và giảm 15,5%về giá trị so với cùng kỳ năm 2013.

Tuy nhiên, giá chè xuất khẩu bình quân tháng 1/2014 đạt1.689 USD/tấn, tăng 8,83% so với cùng kỳ năm 2013. Khối lượng chè xuất khẩusang Pakistan, thị trường lớn nhất của Việt Nam giảm 8,86% về khối lượng, nhưngtăng 11,17% về giá trị.

Đặc biệt, xuất khẩu gạo tháng 2 ước đạt 333.000 tấn với giátrị 154 triệu USD, đưa khối lượng xuất khẩu gạo 2 tháng đầu năm 2014 ước đạt702.000 tấn và 330 triệu USD, nhưng giảm đến 12,3% về lượng và giảm 8,4% về giátrị so với cùng kỳ năm trước.

Tuy nhiên, giá gạo xuất khẩu bình quân tháng 1/2014 đạt476,6 USD/tấn, tăng 4,22% so với cùng kỳ năm 2013.

Đáng chú ý nhất là thị trường Philippines có sự tăng trưởngđột biến trong tháng 1 với mức tăng gấp 8,78 lần về khối lượng và tăng 9,45 lầnvề giá trị so với cùng kỳ năm 2013. Với mức tăng trưởng này, Philippines vươnlên vị trí đứng đầu về thị trường nhập khẩu gạo của Việt Nam, chiếm tới 53,54%thị phần. Tiếp đến là Trung Quốc và Hong Kong (Trung Quốc), chiếm thị phần lầnlượt là 16,04% và 4,04%.

Ngành hàng cà phê và hạt tiêu cũng sụt giảm cả về khối lượngvà giá trị xuất khẩu.

Trong tháng 2, lĩnh vực thủy sản tiếp tục là điểm sáng vớigiá trị xuất khẩu ước đạt 335 triệu USD, đưa giá trị xuất khẩu 2 tháng đầu nămđạt 919 triệu USD; tăng 23,5% so với cùng kỳ năm 2013.

Mỹ vẫn duy trì được vị trí là thị trường xuất khẩu thủy sảnlớn nhất của Việt Nam, chiếm 26,67% tổng giá trị xuất khẩu. Trong tháng 1, xuấtkhẩu thủy sản sang thị trường này đạt 155,6 triệu USD, tăng 89% so với cùng kỳnăm 2013.

 

Xuất khẩu sang Nhật Bản, Hàn Quốc và Australia, Hàn Quốc vàNhật Bản cũng tăng trưởng đáng kể với mức tăng tương ứng đạt 31,45%, 29,27% và17,85%.

 Nguồn:http://baocongthuong.com.vn/

Quảng cáo sản phẩm