Thay đổi mới trong Pháp luật về Chống bán phá giá của Liên minh Châu Âu

07/06/2013 02:30 - 978 lượt xem

Ngày 17 tháng 1 năm 2013, Ủy ban về bện pháp chống bán phá giá của WTO đã đăng thông báo của Liên minh Châu Âu (EU) về việc ban hành Quy định số 1168/2012 sửa đổi Quy định số 1225/2009 về chống lại hàng hóa bán phá giá từ nước không phải thành viên của EU...

Ngày 17 tháng 1 năm 2013, Ủy ban về bện pháp chống bán phá giá của WTO đã đăng thông báo của Liên minh Châu Âu (EU) về việc ban hành Quy định số 1168/2012 sửa đổi Quy định số 1225/2009 về chống lại hàng hóa bán phá giá từ nước không phải thành viên của EU. Trong Quy định mới này, EU đã sửa đổi một số nội dung liên quan đến việc quyết định cấp Quy chế đối xử riêng rẽ (IT - Quy chế đối xử riêng rẽ là một quy định riêng của pháp luật EU, theo đó, cho phép doanh nghiệp của một nước bị coi là có nền kinh tế phi thị trường đưa ra các tài liệu, lập luận chứng minh rằng quyết định liên quan đến xuất khẩu của doanh nghiệp đó không bị bóp méo bởi sự can thiệp của chính phủ. Nội dung này được quy định tại Điều 2(7), Điều 9(6) và Điều 17 Quy định của Ủy ban Châu Âu số 1225/2009 về bảo vệ hàng hóa nhập khẩu từ các nước không phải thành viên của Liên minh Châu Âu.) cho các nhà xuất khẩu của các nước bị coi là có nền kinh tế phi thị trường trong các vụ việc điều tra chống bán phá giá. Cụ thể các nội dung sửa đổi như sau:

1.      Mở rộng thời gian ra quyết định cấp Quy chế đối xử riêng rẽ

Theo Quy định số 1225/2009 của Ủy ban Châu Âu, thời gian để cơ quan điều tra xem xét để ra quyết định cấp IT cho các doanh nghiệp bị đơn của nước bị coi là có nền kinh tế phi trị trường là 3 tháng từ khi khởi xướng điều tra. Với Quy định mới số 1168/2012 đã công bố, thời gian này sẽ được kéo dài hơn, cụ thể là 7 tháng từ khi khởi xướng điều tra. Thời gian này cũng có thể gia hạn lên 8 tháng trong một số trường hợp cần thiết.

Trước khi đưa ra mức thời gian này, tại dự thảo Quy định sửa đổi tại Đề xuất Omnibus năm 2011, Ủy ban Châu Âu dự định sửa đổi thời gian xem xét cấp IT từ 3 tháng lên 6 tháng. Tuy nhiên, sau khi nghiên cứu và đánh giá, thời gian ra quyết định cấp IT được áp dụng hiện nay sẽ là 7 tháng và không gia hạn quá 8 tháng như Quy định sửa đổi mới đã được thông qua. Việc gia hạn thời gian đánh giá các tài liệu, lập luận do các doanh nghiệp cung cấp đề nghị được nhận IT là một thay đổi nhằm phù hợp với thực tế khi mà trong nhiều vụ việc, cơ quan điều tra không kịp xem xét đầy đủ và đưa ra quyết định theo đúng thời hạn pháp luật quy định.

2.      Quy định cụ thể hơn về nội dung lựa chọn doanh nghiệp để xem xét ra quyết định cấp Quy chế đối xử riêng rẽ

Liên quan đến việc xem xét để cấp IT cho các doanh nghiệp sản xuất thuộc nước không được công nhận có nền kinh tế thị trường, pháp luật EU cũng đã dự báo được khả năng có nhiều doanh nghiệp cùng đề nghị được hưởng IT. Trong trường hợp đó, nếu xem xét hết các doanh nghiệp sẽ gây ảnh hưởng đến quá trình điều tra. Do vậy, EU đưa ra quy định về việc lựa chọn một số doanh nghiệp đại diện để xem xét và sau đó sẽ cấp IT cho cả các doanh nghiệp không được xem xét nhưng nộp đơn yêu cầu đúng quy định.

Với các doanh nghiệp được cấp IT, việc áp thuế chống bán phá giá cũng sẽ được tính và áp dụng một cách riêng biệt. Tuy nhiên, mức thuế chống bán phá giá áp dụng với các doanh nghiệp được cấp IT nhưng không được lựa chọn để xem xét (sample) sẽ không vượt quá bình quân gia quyền mức thuế được áp dụng với các doanh nghiệp được xem xét. Theo Quy định mới số 1168/2012 sửa đổi Quy định số 1225/2009, pháp luật EU đã bổ sung thêm rằng việc áp thuế với các doanh nghiệp hướng IT sẽ không kể việc trị giá thông thường có được tính toán dựa trên các quy định của EC (Điều 2 (1 đến (6) và điểm a Điều 2(7) hay không. Quy định này hạn chế việc các doanh nghiệp được hưởng IT khiếu nại về cách xác định trị giá thông thường cũng như mức thuế được EC áp dụng.

Nguồn: Ban Phòng vệ thương mại – Cục Quản lý cạnh tranh


Quảng cáo sản phẩm