Thị phần dệt may TQ ở châu Âu ngày càng thu hẹp

21/02/2012 03:00 - 939 lượt xem

Nhân kết thúc Triển lãm thời trangZoom by Fatex (từ 14-16/2) tại Seine-Saint-Denis, Liên hiệp Dệt may Pháp đãcông bố một nghiên cứu cho biết Bangladesh là nước đứng đầu thị trường Pháp vềsản phẩm áo thun, với 28% trong tổng số hơn 61 triệu sản phẩm nhập khẩu vàonước này trong năm 2011, tiếp đến là Trung Quốc (13%), Thổ Nhĩ Kỳ (12%) và ẤnĐộ (11%).

Theo nghiên cứu trên, xu hướng cung ứng và sản xuất (sourcing) trên thế giớitrong năm 2012 sẽ tác động mạnh đến Trung Quốc cho dù nước này tiếp tục lànguồn xuất khẩu hàng may mặc lớn nhất vào Liên minh châu Âu (với 31 tỷ euro năm2011) trong một thời gian dài.

Các đối tác EU cho rằng việc làm ăn với Trung Quốc sẽ ngày càng khó khăn. Trướchết, nguyên nhân chính là do giá nhân công tại Trung Quốc đang ngày càng trởnên đắt đỏ.

Ở thời điểm hiện tại, lương tháng trung bình của một công nhân làm việc trongngành may mặc dao động từ 188-300 euro, cao hơn nhiều so với thực tế ởBangladesh, nơi lương trả cho mỗi công nhân chỉ vào khoảng 80 euro – mức đượccoi là rẻ nhất thế giới.

Nguồn nhân công cũng là vấn đề được đặt ra trong nay mai, bởi công nghiệp dệtmay không còn được coi là lĩnh vực ưu tiên trong kế hoạch 5 năm của Trung Quốc.

Theo đánh giá, cứ sau mỗi Tết Âm lịch, sẽ có khoảng 20-50% số công nhân của cácxí nghiệp dệt may Trung Quốc không quay trở lại. Đây là một trong những nguyênnhân làm gia tăng tính bất ổn cho các hợp đồng giao hàng hàng loạt của cácdoanh nghiệp dệt may Trung Quốc.

Hơn nữa, các doanh nghiệp may mặc Trung Quốc cũng cạnh tranh nhau gay gắt ở thịtrường nội địa, điều chưa từng diễn ra trước đây. Tiêu thụ bông ở nước này đãtăng gấp đôi trong 10 năm qua.

Trước nhu cầu nội địa ngày càng tăng, các doanh nghiệp may mặc Trung Quốc đangcó xu hướng bỏ rơi những khách hàng quốc tế có khối lượng đặt hàng thấp. Vìvậy, các nước cũng có thế mạnh về dệt may khác đã tận dụng thời cơ này để giatăng hàng xuất khẩu.

Ở thị trường châu Âu, hàng dệt may nhập khẩu từ các nước Bangladesh, Pakistanvà Việt Nam đã tăng đáng kể trong thời gian qua.

Mặc dù gặp nhiều biến động về chính trị nhưng hàng dệt may xuất khẩu của Ai Cậpvẫn liên tục tăng cao tại thị trường châu Âu năm 2011.

Tại thị trường Pháp, xu hướng trên đã được ghi nhận trong thời gian từ tháng 1đến tháng 11 năm 2011. Hàng dệt may xuất khẩu nói chung của Bangladesh tăng26%, Pakistan 29 % và Bungaria, dù tổng giá trị còn thấp cũng tăng 56%.

Biến động của "Mùa xuân Arập" dường như chỉ ảnh hưởng đến Tunisia,một nước xuất khẩu hàng may mặc tại Bắc Phi.

Theo đánh giá của Habib Miled, chủ một doanh nghiệp dệt may Tunisia, nếu khôngcó chính biến, nước này đã giành "thêm 20% đơn đặt hàng từ Pháp thay cácdoanh nghiệp Trung Quốc".

Nguồn:BáoVietnam Plus

 

Quảng cáo sản phẩm