Thị trường Canada: Ngày càng chuộng hàng làm thủ công

16/11/2009 12:00 - 1372 lượt xem

Những năm gần đây thị hiếu tiêu dùng của người dân Canada chuyển hướng chuộng dùng những mặt hàng thủ công mỹ nghệ do thợ thủ công và nghệ nhân làm ra từ những nguyên vật liệu tự nhiên như đất sét, thủy tinh, kim loại, đá và sợi dệt.


Thực tế này đang mở cơ hội cho các nhà kinh doanh đẩy mạnh xuất khẩu mặt hàng này vào Canada, vì hiện nay nhu cầu tiêu thụ mặt hàng này ở Canada ước khoảng từ 750 triệu USD tới 1 tỷ USD mỗi năm, đặc biệt là hàng ngoại nhập. Sở dĩ có nhu cầu này là do người Canada đã quan tâm đến truyền thống văn hóa và nghệ thuật của nước ngoài; đến phong cách sống mới được giới thiệu qua các hạt động quảng bá du lịch về văn hóa, phong tục tập quán của nước ngoài trên các phương tiện truyền thông; sự đánh thức niềm tự hào của các nhóm cộng đồng di dân đã tạo ra một thị trường mới cho mặt hàng thủ công mỹnghệ.


Ngành hàng thủ công mỹ nghệ ở Canada bao gồm các hoạt động kinh doanh nhỏ và vừa thường được điều hành tại các studio và xưởng sản xuất nhỏ. Tính cạnh tranh mang tính chất quốc tế đối với một số mặt hàng thủ công mỹ nghệ của Canada hầu như không có, mặc dù các nhóm cộng đồng kinh doanh mặt hàng này thỉnh thoảng kết hợp với nhau để bán hàng và tiếp thị. Hình ảnh mờ nhạt của ngành thủ công mỹ nghệ đã từng được coi là “công nghiệp vô hình” đã hạn chế sự đóng góp đáng kể về kinh tế và văn hóa Canada của các nghệ nhân và thị trường thủ công mỹ nghệ. Thị trường hàng thủ công mỹ nghệ ở Canada bao gồm một loạt các sản phẩm, từ những hàng hóa thủ công độc đáo như đồ trang sức mỹ nghệ thời trang, cho đến các sản phẩm lớn như những bức trướng treo tường, bức điêu khắc gỗ và kim loại, tác phẩm kiến trúc bằng kim loại, đồ gỗ nội thất và vật dụng trang trí dùng cho nhà ở hoặc văn phòng. Ngành thủ công mỹ nghệ ở Canada gồm ngành nghề đại chúng như: gốm, tơ sợi, đá, kim loại, kính, gỗ, da, vải, và giấy.

Sự phát triển dân số đa dạng của Canada tạo nhu cầu về sự hòa hợp mặt hàng thủ công mỹ nghệ, từ pha lê, gốm sứ cho đến đồ trang trí chạm khắc gỗ. Cộng đồng di dân thiểu số đang phát triển và thiết lập cho mình ảnh hưởng vào thị trường thủ công mỹ nghệ: người mua sắm Nam Á ở Toronto có nhu cầu mua sắm những mặt hàng chứa đựng dáng vẻ của đất nước họ; một phần do người tiêu dùng đang có xu hướng tập trung vào trang trí nhà cửa sao cho tiện nghi và sinh động hơn. Phòng ăn được trang trí hài hòa giữa bình dân và nghi thức, từ vật liệu dán tường, khăn trải bàn, cho đến bộ đồ ăn, nến, đồ thủy tinh, khung ảnh (gỗ và kim loại)…
 
Ở Canada trang trí nhà cửa giữa các vùng có phong cách khác nhau: miền tây có xu hướng dân dã hơn ở miền trung. Người Canada ngày càng để ý đến trang trí khu đất trước và sau nhà bằng cách thiết kế những mảnh vườn, khu thư giãn một cách êm ái và thoải mái. Những mặt hàng như pho tượng để trang trí trong vườn được bày bán nhiều trong các cửa hàng bán lẻ, đặc biệt vào mùa hè. Phòng tắm trở thành nơi thư giãn, có không gian rộng hơn, trang trí gây ấn tượng mạnh hơn. Màu sắc trầm và hàng thủ công mỹ nghệ chứa đựng sắc tố tự nhiên như đá granit và đá hoa cương đặc biệt phổ biến ở Canada. Sản phẩm chăm sóc cá nhân, liệu pháp bằng mùi hương, nến, thảm yoga, đài phun nước, sản phẩm âm nhạc và quà tặng đầy cảm hứng là những mặt hàng mới đang được ưa chuộng và dành cho những khách hàng đang tìm cho mình “phần thưởng riêng” nhỏ nhẹ và phù hợp với túi tiền để cân bằng cuộc sống bộn bề công việc. Mảng thị trường quà tặng công ty cũng là mảng thị trường đang phát triển, dành cho mặt hàng thủ công mỹ nghệ, đặc biệt là những mặt hàng có gắn logo hay những gì có thể nhận biết được công ty. Tuy nhiên, nhu cầu nhiều song khách hàng Canada cũng luôn đòi hỏi sản phẩm vừa có tính sáng tạo, chất lượng cao và bền mà giá cả lại phù hợp không đắt đỏ.


Để xuất khẩu thành công mặt hàng này sang Canada, doanh nghiệp cần lưu ý, vì hiện nay các nhà xuất khẩu trên thế giới đều hiện diện ở thị trường Canada, cạnh tranh liên tục và rất quyết liệt dành giật một phần thị trường sinh lời này. Do nguồn cung phong phú nên Canada không thiếu sản phẩm tiêu dùng nên các doanh nghiệp phải đưa ra một sản phẩm hoàn toàn mới hoặc thật mạnh để có khả năng loại bỏ đối thủ đang cung cấp cùng loại mặt hàng, với bản chào hàng hấp dẫn hơn về chất lượng, dịch vụ hoặc nhãn hiệu; cần chụp ảnh giới thiệu cơ sở sản xuất của mình. Email trở thành phương tiện liên lạc với nhà nhập khẩu Canada. Vì vậy, nên cung cấp địa chỉ email cho họ để họ tiện liên lạc, nếu không làm được điều này thì nhà nhập khẩu Canada sẵn sàng từ bỏ ý định mua hàng; đại diện giao dịch của doanh nghiệp phải nói thông thạo tiếng Anh hoặc tiếng Pháp; thông tin giới thiệu doanh nghiệp bằng hình ảnh, giá cả, quy cách kỹ thuật và giấy chứng nhận chất lượng đối với các sản phẩm mới là yếu tố quan trọng gây ấn tượng ban đầu…

Nguồn: Báo Công thương điện tử
Quảng cáo sản phẩm