Thị trường hàng may mặc Canada - Cánh cửa đang rộng mở

12/06/2009 12:00 - 965 lượt xem

Canada là quốc gia có mức tiêu dùng hàng may mặc cao, mỗi năm vào khoảng trên 20 tỷ đô la Canada và đã trở thành một trong thị trường nhập khẩu hàng dệt may cao nhất thế giới tính trên đầu người.

Trong các sản phẩm hàng may mặc thì quần áo phụ nữ chiếm tới 50% nhu cầu, tiếp đến là quần áo nam giới, số còn lại là quần áo trẻ em và quần áo chuyên dụng khác. Mặc dù ngành công nghiệp dệt may Canada cũng rất phát triển với trên 2.000 nhà sản xuất, đa phần là những công ty lớn và chủ yếu tập trung vào sản xuất quy mô lớn những mặt hàng như: quần jeans, đồ lót. Các tỉnh vùng bang Quebéc (chiếm vị trí hàng đầu), tiếp đến là tỉnh Ontario và British Colombia là những địa phương sản xuất hàng may mặc mạnh nhất. Gần đây các nhà sản xuất Canada chuyển hướng đầu tư, kinh doanh về khu vực nông thôn và các khu dân cư nhỏ. Nhưng do phần lớn nguyên vật liệu phục vụ sản xuất phải nhập khẩu nên chi phí sản xuất rất cao khiến giá thành hàng may mặc nội địa cao hơn nhiều so với hàng nhập khẩu. Cho nên việc nhập khẩu sản phẩm hàng may mặc được các công ty nước này đẩy mạnh và Canada đã trở thành nước nhập siêu hàng may mặc, chủ yếu từ các nước: Mỹ, Trung Quốc, Mê-hi-cô, Ấn Độ, Italy, Banladesh, Đài Loan, Hàn Quốc, Pakistan, Thổ Nhĩ Kỳ.

Trong các chủng loại hàng may mặc nhập khẩu thì mảng hàng giá thấp đến trung bình chiếm thị phần đáng kể. Thêm nữa, người tiêu dùng Canada luôn có nhu cầu về hàng may mặc làm từ sợi tự nhiên, ở mức giá cạnh tranh. Vì họ cho rằng, sử dụng quần áo chất liệu tự nhiên vừa thoáng mát, có lợi cho sức khỏe. Với nhu cầu và thị hiếu này của người tiêu dùng Canada, đây là thị trường tiềm năng đối với mặt hàng may mặc xuất khẩu Việt Nam.

Theo thương vụ Việt Nam tại Canada, đây là cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Nam xâm nhập, chiếm lĩnh thị trường hàng may mặc Canada. Tuy nhiên để thành công, Thương vụ Việt Nam tại Canada khuyến cáo các doanh nghiệp cần có những chiến lược kinh doanh để mặt hàng này giữ được ưu thế tại thị trường Canada. Trước hết các doanh nghiệp xuất khẩu hàng may mặc Việt Nam muốn xâm nhập và chiếm vị thế trên thị trường Canada cần phải chú trọng đến các mẫu mã, sản phẩm mới, đảm bảo về chất lượng, dịch vụ, giá cả, bao gói và nhãn mác so với cùng loại mặt hàng đang tiêu thụ trên thị trường. Trong quá trình tìm kiếm nhà nhập khẩu, các doanh nghiệp Việt Nam cần giới thiệu mình với một cách cụ thể và nhanh chóng. Thông tin về công ty mình và sản phẩm cần được nêu đầy đủ như: ảnh chụp, giá cả, qui cách kỹ thuật, chứng nhận về sản phẩm mới nhất… và địa chỉ, e-mail liên hệ.

Giới kinh doanh Canada thường coi trọng việc giao dịch qua e-mail vì họ quan niệm e-mail là công cụ hữu hiệu bởi vì nó có thể đánh giá ngay được phản ứng của đối tác trong quan hệ buôn bán, đặc biệt là mức độ quan tâm của đối tác đến sản phẩm cụ thể đang được chào bán. Canada đánh giá rất cao việc nhà cung cấp duy trì mối quan hệ tốt trong suốt quá trình bán hàng và sau bán hàng. Vì vậy, nhà xuất khẩu Việt Nam cần lưu ý rằng thị trường may mặc Canada có quy mô chỉ bằng 10% thị trường Mỹ và do đó có thể đáp ứng các đơn hàng lớn. Bên cạnh đó, nhà xuất khẩu và nhà nhập khẩu thường giao dịch dựa trên cơ sở mẫu hàng, do vậy các mẫu hàng cần phải tuân thủ đúng quy định và tiêu chuẩn của Canada về an toàn, độ bền, trọng lượng, chất liệu, chất lượng. Nhà nhập khẩu thường sử dụng mẫu hàng để tạo sự chú ý của nhà bán buôn và bán lẻ.


Các doanh nghiệp Việt Nam cũng có thể tìm hiểu mức thuế chi tiết áp dụng cho từng sản phẩm cụ thể cũng như của mỗi quốc gia trên trang web của Cơ quan Dịch vụ biên giới Canada (www.cbsa-asfc.gc.ca/menu-e.html). Tại trang web này, cũng có những thông tin về quy tắc xuất xứ hàng hóa, giấy chứng nhận xuất xứ, quy định liên quan đến các hiệp định thương mại tự do mà Canada ký kết, chế độ thuế quan MFN, GPT, LDCT (thuế quan dành cho các nước kém phát triển nhất – www.apparel.ca). Ngoài ra các doanh nghiệp Việt Nam cũng cho biết thêm, những quy định chính ảnh hưởng đến kinh doanh ngành hàng dệt may bao gồm: Luật về Dán nhãn và Quảng cáo hàng dệt may và Luật thuế hải quan.


Ngoài ra, chất liệu sợi dùng trong quần áo trẻ em cần tuân thủ quy định về độ cháy. Các sản phẩm làm từ da các loài động vật có nguy cơ tuyệt chủng chỉ có thể nhập khẩu vào Canada trong điều kiện đặc biệt… Tham dự thường xuyên các hội chợ thương mại tại Canada và các vùng lân cận, để tìm hiểu, cập nhật thông tin về thị trường khách hàng và tìm kiếm các đối tác tiềm năng cũng là một cách thức quan trọng để tiếp cận sâu và rộng hơn vào thị trường nước này, các doanh nghiệp Việt Nam không nên bỏ lỡ…

Nguồn: Báo công thương điện tử

Quảng cáo sản phẩm