Thủ tướng Merkel mong muốn EU và Mỹ đàm phán thỏa thuận thương mại mới

07/05/2021 12:00 - 69 lượt xem

Thủ tướng Đức Angela Merkel hoan nghênh việc Mỹ dưới thời Tổng thống Joe Biden đã trở lại các cơ chế hợp tác đa phương và "sát cánh" cùng EU trong các cuộc cạnh tranh với những quốc gia khác.

Thủ tướng Đức Angela Merkel cho rằng một thỏa thuận thương mại giữa Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) sẽ "tạo ra rất nhiều ý nghĩa."

Người đứng đầu Chính phủ Đức phát biểu như trên ngày 5/5 tại một hội nghi ở Berlin về tương lai mối quan hệ xuyên Đại Tây Dương. Bà Merkel cũng hoan nghênh việc Mỹ dưới thời Tổng thống Joe Biden đã trở lại các cơ chế hợp tác đa phương.
Thủ tướng Merkel nhấn mạnh Đức không được lợi gì khi thế giới bị chia rẽ thành các phe phái như thời Chiến tranh Lạnh, nhưng điều tốt là Mỹ, "đồng minh quan trọng nhất" của EU, đã "sát cánh" cùng EU trong các cuộc cạnh tranh với những quốc gia khác.

Bà tuyên bố :"Tôi luôn ủng hộ một thỏa thuận thương mại giữa EU và Mỹ." Theo bà, EU đã có những thỏa thuận thương mại với nhiều khu vực trên thế giới, và sẽ rất có ý nghĩa nếu phát triển một thỏa thuận thương mại như vậy với Mỹ, tương tự như đã làm với Canada.

Hồi tháng 2, người phụ trách điều phối các mối quan hệ xuyên Đại Tây Dương của bà Merkel, ông Peter Beyer cho biết Đức và chính quyền mới ở Mỹ hiện nay nên "nghĩ lớn" và hướng đến một chương trình nghị sự đầy tham vọng, trong đó có một thỏa thuận thương mại nhằm xóa bỏ thuế quan trong lĩnh vực công nghiệp và cải cách Tổ chức Thương mại thế giới (WTO).
EU đã coi cải cách WTO là trọng tâm của chiến lược thương mại trong thập kỷ tới./.
 
Nguồn: Vietnam Plus
Quảng cáo sản phẩm