Thúc đẩy xuất khẩu hiệu quả mặt hàng nông sản, thủy sản

30/06/2020 12:00 - 299 lượt xem

Xuất khẩu nông, thủy sản kích thích tăng trưởng kinh tế, gia tăng thu nhập quốc dân, giải quyết công ăn việc làm và thu nhập ổn định cho hàng triệu lao động. Chính vì thế, việc gia tăng hiệu quả trong xuất khẩu những loại hàng hóa thuộc lĩnh vực này đang trở nên cấp thiết hơn.

Ngày 26/6, tại TP. Hồ Chí Minh, Báo Hải quan đã tổ chức buổi tọa đàm “Tìm giải pháp thúc đẩy xuất khẩu nông, thủy sản Việt Nam”. Sự kiện có sự tham dự của lãnh đạo Tổng cục Hải quan; lãnh đạo sở công thương và cục hải quan một số địa phương, các cơ quan xúc tiến thương mại cùng hơn 200 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực xuất nhập khẩu tham dự.

Khắc phục xuất thô, đường tiểu ngạch

Phát biểu khai mạc, bà Vũ Thị Ánh Hồng – Tổng biên tập Báo Hải quan dẫn lại số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan cho biết, đến hết tháng 6/2020, nông sản Việt Nam đã có mặt tại hơn 180 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó có nhiều nhóm hàng xuất khẩu trên 1 tỷ USD như cà phê, gạo, rau quả, tôm, cá tra… Xuất khẩu đã kích thích tăng trưởng kinh tế, gia tăng thu nhập quốc dân, đồng thời còn giúp giải quyết công ăn việc làm và thu nhập ổn định cho hàng triệu lao động trong nước.

Năm 2020, ngành nông nghiệp Việt Nam đặt mục tiêu kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản đạt trên 43 tỷ USD. Đến hết tháng 5/2020, kim ngạch xuất khẩu nông lâm thuỷ sản đạt 15,49 tỷ USD, giảm 4,1% so với cùng kỳ năm 2019. Lý do khách quan, là ngay từ đầu năm, xuất khẩu nông sản của nước ta bị tác động tiêu cực bởi dịch bệnh Covid-19 lan rộng tại các nước tiêu thụ nông, lâm, thủy sản lớn của Việt Nam, như: Trung Quốc, Mỹ, Nhật, châu Âu.

Nhiều đơn hàng đã bị hủy hoặc chậm giao hàng, tác động lớn đến hoạt động sản xuất, kinh doanh thương mại của các doanh nghiệp. Mặt khác, về chủ quan, bên cạnh kết quả đạt được trong thời gian qua, thì mặt hàng nông, thuỷ sản Việt Nam đang còn tồn tại một số vấn đề: chủ yếu xuất khẩu sản phẩm thô, xuất khẩu tiểu ngạch còn nhiều; kim ngạch xuất khẩu vào thị trường cao cấp còn ít; quy trình nuôi trồng, thu hoạch chưa đạt chuẩn v.v…
“Để vượt qua khó khăn trong giai đoạn hiện nay, cũng như đẩy mạnh xuất khẩu các sản phẩm nông sản vào các nước bạn hàng truyền thống của Việt Nam,  cần rất nhiều ý kiến nhận diện thực trạng khó khăn hiện nay về thị trường, về thủ tục, hay về cơ chế chính sách… tại buổi tọa đàm nhằm góp phần hiến kế thúc đẩy xuất khẩu nông, thủy sản Việt Nam chiếm lĩnh thị trường thế giới” – bà Vũ Thị Ánh Hồng nói.

Nhiều nút thắt cần tháo gỡ

Tại buổi tọa đàm, với chủ đề “Tỉnh Lạng Sơn tạo thuận lợi, thúc đẩy hoạt động XNK qua địa bàn”, ông Liễu Anh Minh, Phó Giám đốc Sở Công thương tỉnh Lạng Sơn đã khái quát tình hình xuất nhập khẩu (XNK) hàng hóa với Quảng Tây - Trung Quốc.

Theo ông Liễu Anh Minh, dù dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp đã ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động XNK giữa Việt Nam - Trung Quốc, nhưng với sự chủ động, tích cực của các cơ quan, lực lượng chức năng trong thực hiện mục tiêu kép là phòng chống dịch và tạo điều kiện cho phát triển kinh tế, tỉnh Lạng Sơn đã kiểm soát được dịch bệnh đồng thời từng bước khôi phục thông quan XNK hàng hóa qua địa bàn tỉnh.

Ông Nguyễn Quốc Toản, Cục trưởng Cục Chế biến và Phát triển Thị trường Nông sản (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn - NN&PTNT) đã nêu những tác động của Covid-19 đến tình hình xuất khẩu nông sản của Việt Nam sang một số thị trường trọng điểm, đồng thời chỉ ra 4 nút thắt ở lĩnh vực này gồm: Vốn tín dụng; áp lực chi phí sản xuất, thuế, phí; hệ thống logistic kho lạnh phục vụ bảo quản nông sản còn hạn chế và tình hình giao thương, thông quan hàng hóa nông sản tại các cửa khẩu biên giới Việt – Trung.

Ông Nguyễn Quốc Toản cũng nêu hàng loạt giải pháp được NN&PTNT triển khai trong thời gian vừa qua nhằm đối phó với tác động của dịch Covid-19 cũng như những diễn biến bất thường của thời tiết, dịch bệnh, hướng tới đạt mục tiêu xuất khẩu nông sản, mở cửa và phát triển thị trường, đáp ứng cho sự phát triển không chỉ trước mắt mà có ý nghĩa quan trọng cho lâu dài…

Tại buổi tọa đàm, các đại diện Bộ Công thương, Trung tâm Nghiên cứu kinh doanh và hỗ trợ doanh nghiệp, Hiệp hội rau quả, Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản… đã cùng chia sẻ nhiều giải pháp giúp khắc phục những mặt hạn chế trong xuất khẩu nông sản, thủy sản, đồng kiến nghị hàng loạt giải pháp giúp thúc đẩy mạnh mẽ hoạt động xuất khẩu hàng hóa nông sản, thủy sản theo hướng hiệu quả nhất.
Quảng cáo sản phẩm