Thương mại Việt Nam - Braxin vượt ngưỡng một tỷ USD

06/11/2011 12:00 - 610 lượt xem

Theo số liệu thống kê của Bộ Phát triển, Công nghiệp và Ngoại thươngBraxin, kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Braxin trong 9 thángđầu năm 2011 đạt 1,06 tỷ USD, tăng 61,2% so với cùng kỳ 2010. Trong đó kimngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Braxin đạt 486 triệu USD, kim ngạch nhập khẩucủa Việt Nam từ Braxin đạt 574 triệu USD. Cán cân thương mại hai nước dần dầnđược cân bằng sau nhiều năm Việt Nam nhập siêu từ Braxin.

Dự kiến cả năm 2011 tổng kim ngạch thương mại 2 chiều sẽ đạt gần 1,5 tỷUSD. Dự báo tốc độ tăng trưởng này sẽ được tiếp tục duy trì trong các năm tới,đến năm 2015 tổng kim ngạch hai chiều ước tính đạt khoảng trên 4 tỷ USD.

Về cơ cấu hàng xuất khẩu: Các doanh nghiệp Việt Nam vẫn chủ yếu xuất khẩusang thị trường Braxin các sản phẩm có giá trị kim ngạch thứ tự từ cao xuốngthấp là giày dép (30%), máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện (13%), hàngthủy sản (12%), hàng dệt may (8 %); máy, thiết bị, phương tiện vận tải (5%);cao su, sản phẩm từ cao su (5%); xơ, sợi dệt các loại (3 %), túi xách, vali ôdù (3 %); sắt thép, sản phẩm từ thép (2%); điện thoại, linh kiện điện thoại(11%); hàng hóa khác (8%).

 Về mặt hàng nhập khẩu: Việt Nam chủ yếu nhập khẩu từ Braxin cácloại thức ăn gia súc và nguyên liệu, nguyên phụ liệu dệt may da giày, nguyênphụ liệu thuốc lá, ngô, sắt thép các loại, bông các loại, gỗ và sản phẩm gỗ,v.v...

Trong bối cảnh nền kinh tế thế giới còn gặp nhiều khó khăn, có được kếtquả thương mại như trên là do Braxin là nền kinh tế mới nổi, quy mô GDP lớn thứ8 trên thế giới, là thị trường rộng lớn, nhiều tiềm năng, dân số hơn 200 triệungười. Với thu nhập bình quân đầu người trên 10.000 USD/năm vào loại trungbình khá trên thế giới, thị hiếu và yêu cầu chất lượng và giá cả hàng hoá vừaphải, là thị trường mở ra cho hàng hoá xuất khẩu phù hợp với điều kiện sản xuấtcủa Việt Nam.

Những năm qua, Chính phủ Braxin đã có những biện pháp kinh tế và tài chínhhữu hiệu để khắc phục ảnh hưởng của khủng hoảng kinh tế thế giới. Bên cạnh đó,Việt Namcũng đã có những giải pháp quyết liệt để giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô và hỗtrợ các doanh nghiệp phát triển sản xuất và xuất khẩu. Nhờ sự quan tâm của Nhànước và nỗ lực của các doanh nghiệp, quan hệ thương mại song phương đang cóbước phát triển mạnh mẽ vượt qua những khó khăn, tác động của kinh tế thế giới.

Ngoài những thuận lợi và nỗ lực trên, giao thương hai nước đang vượt quamột số khó khăn là vị trí địa lý xa xôi làm tăng thời gian và chi phí vận tảihàng hóa. Doanh nghiệp hai nước còn thiếu thông tin về thị trường, do đó haiBên cần tổ chức nhiều hơn nữa các đoàn XTTM và các đoàn doanh nghiệp đi khảosát, dự hội chợ triển lãm, tìm hiểu đối tác, bạn hàng của nhau.

Nguồn: Trang thông tin điện tử Bộ côngthương

 

Quảng cáo sản phẩm