Thủy sản sang Mỹ vẫn khó khăn

11/09/2013 12:00 - 623 lượt xem

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), trong 7 tháng đầu năm 2013, tổng giá trị xuất khẩu (XK) thủy sản của VN sang Mỹ tăng gần 8% so với cùng kỳ. Mỹ vẫn là thị trường lớn nhất về NK cá tra, cá ngừ, cua ghẹ; lớn thứ 2 về tôm và lớn thứ 3 về nhuyễn thể hai mảnh vỏ.

Đầu năm 2013, khi các thị trường chính nhập khẩu thủy sản Việt Nam như EU, Nhật Bản gặp khó khăn về thị trường, rào cản thương mại, các doanh nghiệp thủy sản nước ta đã "dồn" sang thị trường Mỹ. Tuy nhiên, vào lúc thị trường ngày càng khó khăn, hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp thủy sản Việt Nam trên thị trường Mỹ cũng đang gặp nhiều sóng gió.

Ngày 12/8/2013, Bộ Thương mại Hoa Kỳ đã chính thức áp thuế chống trợ cấp lên các doanh nghiệp sản xuất, XK tôm của Việt Nam với mức thuế suất toàn quốc dành cho các doanh nghiệp ngoài 2 bị đơn bắt buộc là 4,52%. Cùng với việc đánh thuế chống bán phá giá, từ thời điểm này tôm Việt Nam phải gánh chịu cùng lúc 2 loại thuế trên thị trường Mỹ. Điều này ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động sản xuất của người nông dân và doanh nghiệp XK cho dù XK tôm sang Mỹ tháng 7/2013 tăng ở mức kỷ lục trong nhiều tháng gần đây, tăng 101,8% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, "đỉnh cao" này có thể là cột mốc để chuyển sang giai đoạn "thoái trào" của XK tôm ít nhất trong những tháng cuối năm này.

Còn với mặt hàng cá tra, ngày 14/3/2013, Bộ Thương mại Mỹ cũng công bố quyết định cuối cùng của đợt xem xét hành chính lần thứ 8 (POR8) thuế chống bán phá giá cá tra đông lạnh nhập khẩu (NK) từ Việt Nam từ 1/8/2010 đến 31/7/2011 với mức thuế áp cho các DN cá tra Việt Nam cao gấp 25-44 lần mức thuế của POR7. Đến hết tháng 7/2013, Mỹ vẫn là thị trường lớn nhất NK cá tra của Việt Nam nhưng giá trị XK trong tháng 6 và 7 đã giảm lần lượt 3% và 19,9% so với cùng kỳ năm trước.

Đối với mặt hàng cá ngừ, do các doanh nghiệp Trung Mỹ được mùa cá trong nửa đầu năm nên cá ngừ tươi đông lạnh Việt Nam không thể cạnh tranh được về giá với họ. Mặt khác, tiêu thụ cá ngừ đóng hộp tại nước này giảm mạnh trong 2 năm trở lại đây khiến các nhà cung cấp, trong đó có Việt Nam phải đối mặt với thách thức trong việc tìm kiếm sự cân bằng giá cả. Do đó, mặc dù Mỹ vẫn là thị trường NK lớn trong 7 tháng đầu năm nay nhưng có đến 5 tháng liên tiếp từ tháng 3 - 7, giá trị XK cá ngừ Việt Nam sang Mỹ giảm từ 11,7 - 53,8% so với cùng kỳ năm ngoái.

http://baocongthuong.com.vn/

Quảng cáo sản phẩm