Tìm hiểu thông tin xuất khẩu cà phê vào thị trường EU

17/02/2021 12:00 - 506 lượt xem

Việt Nam là nhà cung ứng cà phê lớn thứ hai vào EU, chiếm 16,1% thị phần về lượng (chỉ sau Brazil với 22,2%).

Năng suất và xuất khẩu cà phê Việt Nam

Theo Vụ thị trường châu Âu – châu Mỹ (Bộ Công thương), Việt Nam có năng suất cà phê thường cao nhất trên thế giới, trung bình 2,6 tấn/ha nhân đối với robusta và 1,4 tấn nhân/ha đối với arabica.

Nước ta đứng thứ ba về diện tích cà phê được chứng nhận bền vững chỉ sau Brazil và Colombia. 

Năng lực chế biến cà phê cải thiện đáng kể, tuy nhiên các doanh nghiệp FDI vẫn chiếm thị phần chính.

Xét về xuất khẩu, Việt Nam là nước xuất khẩu cà phê lớn thứ hai thế giới, chiếm 8,3% thị phần xuất khẩu cà phê toàn cầu, chỉ đứng sau Brazil.

Các thị trường xuất khẩu cà phê chính của Việt Nam bao gồm: EU, Mỹ, Nga, Nhật Bản, Anh.

EU là thị trường xuất khẩu cà phê lớn nhất của Việt Nam chiếm gần 44% tổng kim ngạch xuất khẩu mặt hàng này năm 2019.

Nhu cầu nhập khẩu cà phê của EU

EU là thị trường tiêu thụ cà phê lớn nhất trên thế giới, với kim ngạch nhập khẩu từ các nước ngoại khối khoảng 10 tỷ USD/năm, chiếm 66% lượng nhập khẩu và khoảng 30% lượng tiêu thụ toàn cầu

Lượng nhập khẩu cà phê của thị trường EU liên tục tăng trưởng trong ba năm qua.

Theo Eurostat, nhập khẩu cà phê vào EU năm 2019 đạt 4,189 triệu tấn, trị giá 13,1 tỷ euro, tăng 2,9% về lượng và tăng 0,2% về trị giá so với năm 2018.

EU là một trong những nơi có tiêu dùng cà phê trên đầu người cao nhất thế giới, trên 5kg/người/năm, trong đó dẫn đầu là Phần Lan.

Việt Nam là nhà cung ứng cà phê lớn thứ hai vào EU, chiếm 16,1% thị phần về lượng (chỉ sau Brazil với 22,2%).

Đến nay cà phê nguyên liệu của Việt Nam vẫn cạnh tranh chủ yếu bằng giá và có giá trị thấp so với các đối thủ trên thị trường.

Xét về chỉ số năng lực cạnh tranh (RCA), Việt Nam có lợi thế tương đối lớn đối với mặt hàng cà phê (RCA > 1), cao hơn hầu hết các quốc gia nội khối EU hay CPTPP. Tuy nhiên so với các cường quốc cà phê trên thế giới, năng lực cạnh tranh của Việt Nam chỉ ở mức trung bình.

Nguồn: Vietnambiz
Quảng cáo sản phẩm