Tôm Bănglađet xuất khẩu sang Mỹ chứa Nitrofuran

21/02/2012 03:01 - 909 lượt xem

XK thực phẩm đông lạnh, ngành mang lại thu nhập lớnthứ hai của Bănglađet dường như chịu thêm một “lực cản” mới sau khi 2 lô tômcủa nước này XK sang Mỹ bị phát hiện có chứa Nitrofuran. Sứ quán Bănglađet tạiMỹ đã gửi thư thông báo cho các cơ quan liên quan về sự việc và cảnh báo nguycơ rất lớn bị mất thị trường nếu tái diễn sử dụng hóa chất này trong thực phẩmđông lạnh..

Ngành thực phẩm đông lạnh của Bănglađet phải đối mặt với trởngại từ EU - thị trường XK lớn nhất của nước này kể từ cuối năm 2008 - cũng dophát hiện hóa chất này trong một số lô tôm XK sang Bỉ. 

Bộ trưởng Bộ Công thương cho biết ông sẽ xem xét nghiêm túcviệc này và sẽ đưa ra các biện pháp cần thiết để giữ vững thị trường Mỹ.

Trong bức thư, Sứ quán Bănglađet cũng kiến nghị các cơquan chức năng tiến hành các biện pháp cần thiết để ngăn chặn việc sử dụng hóachất này trong nuôi tôm.

Thị trường Mỹ chiếm tới 1/3 kim ngạch XK của Bănglađet.Trong năm tài khóa 2008-2009, Bănglađet thu về 353 triệu USD từ XK thựcphẩm đông lạnh gồm tôm, cá đông lạnh, thủy sản tươi, ướp đá, philê cắt thanhđông lạnh…

Ngành thủy sản Bănglađet cũng đã từng gặp phải thách thức từphía Mỹ khi chính phủ nước này cáo buộc các nhà máy chế biến thủy sản củaBănglađet sử dụng lao động trẻ em.

Tháng 2 năm ngoái, Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹđã đến Đăcca và thanh tra một số nhà máy chế biến thủy sản tại đây.

Nguồn: http://www.vasep.com.vn

 

Quảng cáo sản phẩm