Tôm là mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam sang Australia
11/03/2024 09:36
Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam, hai tháng đầu năm 2024, tôm chiếm hơn 60% kim ngạch xuất khẩu thủy sản của Việt Nam sang Australia.
Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), hai tháng đầu năm 2024, kim ngạch xuất khẩu thủy sản của Việt Nam sang Australia ghi nhận tăng 33% so với cùng kỳ năm trước.
Tôm, cá tra và một số loài cá biển là nhóm ngành hàng chủ lực Việt Nam xuất khẩu sang thị trường này. Trong đó, tôm chiếm trên 60% kim ngạch với 34 triệu USD trong 2 tháng đầu năm 2024, tương ứng tăng 20% so với cùng kỳ năm 2023.
Kim ngạch xuất khẩu cá tra sang thị trường này tăng gần 70%, đạt hơn 6 triệu USD; xuất khẩu các mặt hàng cá biển khác (trừ cá ngừ) tăng mạnh 72%.
Theo VASEP, Australia là thị trường tiềm năng với hơn 65% lượng tiêu thụ thủy sản trong nước đến từ nguồn nhập khẩu. Hiện Australia nhập khẩu thủy sản từ hơn 95 thị trường trên thế giới, trong đó Việt Nam là nguồn cung thủy sản hàng đầu của nước này, chiếm trên 22% tổng kim ngạch nhập khẩu của Australia.
VASEP cho rằng, đây là thị trường có dư địa tốt cho doanh nghiệp thủy sản Việt Nam nhờ hiệp định CPTPP, mối quan hệ hợp tác tốt và sự quan tâm tích cực của Chính phủ hai nước cho hoạt động thương mại, trong đó có giao thương thủy sản.
Sau khi CPTPP có hiệu lực, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam sang Australia tăng trưởng liên tục từ 197 triệu USD năm 2018 lên 365 triệu USD năm 2022. Trong bối cảnh sụt giảm chung của thế giới, kim ngạch xuất khẩu thủy sản sang thị trường này xuống mức 312 triệu USD năm 2023.
Ngoài ra, Úc cũng là đối tác cung cấp thủy sản cho doanh nghiệp Việt Nam, với sản phẩm chủ đạo là tôm hùm đá với khối lượng nhập khẩu khoảng 40.000 tấn/năm.
Nguồn: Báo Công Thương
Các tin khác
- Mỹ và Trung Quốc đạt thỏa thuận khung then chốt về thương mại (11/06/2025)
- Đề nghị doanh nghiệp Mỹ ủng hộ Việt Nam đàm phán thuế đối ứng (11/06/2025)
- Tận dụng thời cơ tăng thị phần xuất khẩu gạo vào Canada (11/06/2025)
- Nhu cầu surimi toàn cầu gia tăng, Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu (11/06/2025)
- Xuất khẩu dệt may, da giày: Giữ thị trường Hoa Kỳ và hướng đến những “miền đất mới” (11/06/2025)