Trung Quốc đã chính thức ký kết FTA với Thụy Sỹ

12/07/2013 12:00 - 942 lượt xem

Ngày 6/7, Trung Quốc và Thụy Sĩ đã ký Hiệp định Thương mại tự do (FTA) trong bối cảnh quan hệ thương mại giữa người khổng lồ châu Á này với Liên minh châu Âu (EU) đang trong tình trạng căng thẳng.

FTA đầu tiên của Trung Quốc với một nước châu Âu lục địa này được xem là động thái tích cực nhằm giảm căng thẳng giữa hai bên.

Hiệp định do Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc Cao Hổ Thành và Bộ trưởng Kinh tế Thụy Sĩ Johann Schneider-Ammann ký tại trụ sở Bộ Thương mại Trung Quốc ở Bắc Kinh trước sự chứng kiến của các quan chức và phóng viên hai nước.

Với thỏa thuận này, hai nước hy vọng sẽ tăng kim ngạch thương mại hai chiều Trung Quốc - Thụy Sĩ vốn đạt 26,3 tỷ USD trong năm 2012.

Phát biểu sau lễ ký, ông Schneider-Ammann nhấn mạnh với đánh giá của Ngân hàng Thế giới rằng Trung Quốc là nền kinh tế lớn thứ hai trên thế giới, đồng thời là thị trường đang phát triển đơn lẻ lớn nhất thế giới với tiềm năng từ tầng lớp trung lưu ngày càng lớn mạnh, Thụy Sĩ cũng đứng thứ 19 về phát triển kinh tế thế giới, "FTA sẽ đóng vai trò quan trọng đối với quan hệ giữa hai nước".

Tháng Tư vừa qua, Trung Quốc đã ký FTA đầu tiên của nước này với một nước châu Âu khác không thuộc EU là Iceland, nhưng thỏa thuận ngày 6/7 là FTA đầu tiên giữa Bắc Kinh với một nền kinh tế trong châu Âu lục địa. Tuy nhiên, để có hiệu lực, văn kiện này còn phải chờ được Quốc hội Thụy Sĩ thông qua./.

 

Nguồn: Báo Vietnam Plus

 
Quảng cáo sản phẩm