Trung Quốc kiện EU ra WTO liên quan tới thuế chống bán phá giá đối với mặt hàng đinh vít và bulong

20/10/2009 12:00 - 1362 lượt xem

Theo nguồn tin từ Bloomberg ngày 12 tháng 10 năm 2009, một quan chức Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết nước này đã thẳng thắn đề nghị Ban Hội thẩm WTO ra phán quyết về tính pháp lý của lệnh áp thuế chống bán phá giá do Liên minh châu Âu áp đặt đối với mặt hàng đinh vít và bu lông có xuất xứ từ Trung Quốc.

Vị quan chức đề nghị được giấu tên trước khi có công bố chính thức cho biết thêm, các cuộc tham vấn trong khuôn khổ WTO đã không giải quyết được tranh chấp này. Đây là vụ kiện đầu tiên của Trung Quốc đối với EU lên Tổ chức thương mại thế giới.

Trung Quốc hiện đang phải đối mặt với các vụ tranh chấp thương mại liên quan đến hai thị trường lớn nhất là Mỹ và Liên minh châu Âu, trong bối cảnh lo ngại về cuộc khủng hoảng tài chính tồi tệ nhất kể từ cuộc đại khủng hoảng 1929 sẽ đẩy thế giới vào chủ nghĩa bảo hộ. Sau khi Mỹ chính thức áp thuế đối với sản phẩm lốp xe hơi nhập khẩu từ Trung Quốc tháng trước, quốc gia này cũng quyết định đệ đơn kiện lên Tổ chức thương mại thế giới .

Theo ông Tu Xinquan, Phó Giám đốc Trung tâm nghiên cứu WTO thuộc trường đại học Kinh tế và Kinh doanh Quốc tế tại Bắc Kinh cho biết “Trung Quốc cần quyết liệt hơn nữa trong việc đấu tranh chống lại chủ nghĩa bảo hộ đang gia tăng.” Ông cũng cho biết thêm, thuế suất do Liên minh châu Âu áp đặt “chủ yếu nhằm vào các doanh nghiệp nhỏ của Trung Quốc và chính phủ cần bảo vệ họ trong giai đoạn khủng hoảng tài chính hiện nay”. Phát biểu tại Giơ-ne- vơ hôm nay, một quan chức WTO cho biết Tổ chức này vẫn chưa nhận được yêu cầu thành lập Ban Hội thẩm từ phía Trung Quốc trong vụ kiện liên quan đến mặt hàng khóa chốt vít và WTO không thể đưa ra ý kiến gì đến khi nhận được yêu cầu này. Trong khi đó, một quan chức thương mại của EU tại Brussel cũng từ chối bình luận về vấn đề này.

Tháng 01 vừa qua, EU đã áp thuế 5 năm đối với mặt hàng chốt thép, sắt của Trung Quốc. Ngày 31 tháng 7, Trung Quốc đã yêu cầu tham vấn về vụ kiện này.

Khóa chốt được sử dụng cho rất nhiều sản phẩm khác nhau từ linh kiện ô tô đến đồ gỗ trong ngành công nghiệp EU như Fontana Luigi SpA của Italia. Kim ngạch nhập khẩu mặt hàng này từ Trung Quốc vào EU trong năm 2007 đạt 575 triệu euro (tương đương 847 triệu đôla Mỹ).

Theo Li Yanping, Jennifer Freedman.

Biên tập: Paul Panckhurst, Michael Dwyer.

12/10/2009

Nguồn: www.bloomberg.com

Quảng cáo sản phẩm