Trung Quốc nghiên cứu tăng thuế nhập khẩu ô tô chạy xăng dầu

27/05/2024 09:10 - 7 lượt xem

Các nhà hoạch định chính sách Trung Quốc đang nghiên cứu nâng mức thuế nhập khẩu lên 25% đối với xe động cơ có dung tích 2.5 lít trở lên. 

 

Theo Reuters ngày 23/5, ông Liu Bin, chuyên gia trưởng của Trung tâm Nghiên cứu & Công nghệ Ô tô (CATARC), Phó Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Chính sách và Chiến lược Ô tô Trung Quốc nhận định rằng quốc gia này nên tăng thuế nhập khẩu đối với ô tô cỡ lớn chạy bằng xăng lên 25%. Đây là mức phù hợp với quy định của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO). Hiện nay, thuế nhập khẩu ô tô hiện tại của Trung Quốc là 15%.

 

Điều này diễn ra trong bối cảnh Trung Quốc phải đối mặt với thuế nhập khẩu ô tô của Mỹ cao hơn. Các sản phẩm của quốc gia này cũng có thể chịu thuế bổ sung vào Liên minh châu Âu trong thời gian tới.

 

"Việc điều chỉnh thuế suất nhập khẩu đối với xe sedan và SUV có động cơ lớn hơn 2.5 lít không chỉ phù hợp với các quy định của WTO. Điều này cũng sẽ giúp cân bằng thị trường trong nước và quốc tế, đồng thời hỗ trợ thúc đẩy chính sách hướng tới phát triển phương tiện xanh và ít carbon. Việc tăng thuế đối với ô tô dung tích động cơ lớn sẽ khiến quá trình chuyển đổi xanh nhanh chóng hơn", ông Liu Bin chia sẻ.

 

Mức thuế cao hơn đối với ô tô có động cơ lớn hơn sẽ ảnh hưởng chủ yếu đến các nhà sản xuất ô tô Đức chuyên xuất khẩu xe SUV và sedan sang Trung Quốc như BMW, Mercedes - Benz, Audi.

 

Ông Liu cho biết: "Chúng tôi cũng nhận thấy rằng một số quốc gia và khu vực đã thực hiện các biện pháp hạn chế phương tiện sử dụng năng lượng mới, đi ngược lại khái niệm phát triển xanh và vi phạm các nguyên tắc kinh tế thị trường cũng như các quy định của WTO”.

 

Trong khi đó, Mỹ vừa công bố các mức thuế mới áp đặt lên nhiều loại hàng hóa nhập khẩu của Trung Quốc, bao gồm cả xe điện. Ủy ban Châu Âu cũng đang điều tra xe điện do Trung Quốc sản xuất, dự kiến ​​sẽ dẫn đến các khoản thuế bổ sung.

 

Giám đốc điều hành Carlos Tavares của tập đoàn ô tô Stellantis của châu Âu nhận định thuế quan sẽ chỉ thúc đẩy lạm phát ở những khu vực được áp dụng thuế, có khả năng ảnh hưởng đến doanh số và sản xuất của các hãng xe. Hiện nay, các hãng xe châu Âu đang gặp thách thức khi cạnh tranh cùng các thương hiệu Trung Quốc bởi chi phí sản xuất cao hơn.

Nguồn: Mekong ASEAN

Quảng cáo sản phẩm