Trung Quốc thông báo sẽ áp thuế chống trợ cấp đối với sản phẩm pin năng lượng mặt trời nhập khẩu từ Hoa Kỳ.

24/09/2013 12:00 - 961 lượt xem

Ngày 16 tháng 9 năm 2013, Bộ Thương mại Trung Quốc(MOFCOM)ra thông báo sẽ áp thuế chống trợ cấp sơ bộ đối với sản phẩm pin năng lượng mặttrời (solar-grade polysilicon)- nguyên liệu sản xuất tấm năng lượng mặt trời -nhập khẩu từ Hoa Kỳ với mức thuế lên đến 6,5%.

Vụ việc này được MOFCOM khởi xướng điều tra từ ngày 20tháng 6 năm 2012, trong đó, MOFCOM đã tiến hành điều tra trợ cấp đối với 15chương trình của chính phủ Hoa Kỳ, giai đoạn điều tra trợ cấp là từ ngày 1tháng 7 năm 2011 đến 30 tháng 6 năm 2012. Sau quá trình điều tra, Bộ Thương mạiTrung Quốc đã sơ bộ kết luận " sản phẩm pin năng lượng mặt trời nhập khẩu từHoa Kỳ có nhận trợ cấp trái với quy định WTO và ngành sản xuất pin năng lượng mặttrời của Trung Quốc đang bị thiệt hại đáng kể ". Theo đó, bắt đầu từ ngày 20tháng 9 năm 2013, các nhà nhập khẩu Trung Quốc sẽ phải nộp thuế với mức thuếlên đến 6.5% khi nhập khẩu sản phẩm pin năng lượng mặt trời từ các công tySemiconductor và AE Polysilicon của Hoa Kỳ.

Trước đó, vào tháng 6 năm 2013, Bộ Thương mại Trung Quốccũng đã áp mức thuế chống bán phá giá từ 53,3% đến 57% đối với sản phẩm nhập khẩutrên từ Hoa Kỳ.

Những động thái này được cho là nỗ lực của Trung Quốc nhằmbảo vệ ngành sản xuất pin năng lượng mặt trời trong nước đang gặp khó khăn.Ngành sản xuất pin năng lượng mặt trời của Trung Quốc có khoảng 40 doanh nghiệpvới 30.000 nhân công và có vốn đầu tư khoảng 100 tỷ NDT (16 tỷ USD), tuy nhiên,do phát triển quá nhanh chóng, một số sản phẩm do ngành sản xuất không đáp ứngđược yêu cầu về chất lượng. Điều này dẫn đến việc các nhà sản xuất tấm năng lượngmặt trời của Trung Quốc thường lựa chọn sản phẩm pin năng lượng mặt trời nhậpkhẩu thay vì mua sản phẩm nội địa. Cụ thể, theo số liệu thống kê, trong số69.000 tấn pin năng lượng mặt trời được tiêu thụ tại Trung Quốc từ tháng 2 đếntháng 6 năm nay, có đến 41.000 tấn được nhập khẩu.

Mặt khác, kể từ khi diễn ra cuộc khủng hoảng tài chínhtoàn cầu, nhu cầu tiêu thụ tấm năng lượng mặt trời suy giảm buộc chính phủ cácnước trên thế giới phải cắt giảm đầu tư cho lĩnh vực năng lượng mặt trời, điềunày khiến ngành sản xuất pin năng lượng mặt trời của Trung Quốc ngày càng gặpnhiều khó khăn, rơi vào tình trạng phải bù lỗ và dư thừa năng lực sản xuất.

Nguồn:Cục Quản Lý Cạnh Tranh 

Quảng cáo sản phẩm