Trung Quốc tiếp tục hạn chế nhập khẩu gỗ từ Australia

25/12/2020 12:00 - 132 lượt xem

Trước đó, Trung Quốc cũng đã đình chỉ hoạt động nhập khẩu gỗ từ hàng loạt bang của Australia trong bối cảnh quan hệ giữa Bắc Kinh và Canberra đang ngày càng xấu đi.

Tổng cục Hải quan Trung Quốc ngày 24/12 thông báo đã đình chỉ nhập khẩu gỗ từ các bang New South Wales và Tây Australia của Australia sau khi phát hiện có côn trùng gây hại trong các lô hàng nhập từ hai bang này.

Lệnh cấm nói trên sẽ có hiệu lực từ ngày 23/1/2021. Trước đó, Trung Quốc cũng đình chỉ hoạt động nhập khẩu gỗ từ các bang Victoria và Queensland trong bối cảnh quan hệ giữa Bắc Kinh và Canberra ngày càng xấu đi. Thông báo cũng cho biết Chính phủ Trung Quốc đã cấm nhập khẩu gỗ từ các bang Tasmania và Nam Australia từ ngày 3/12.

Tổng cục Hải quan Trung Quốc nhấn mạnh, các cơ quan chức năng phải tăng cường kiểm tra hơn nữa đối với gỗ nhập khẩu từ Australia và trả lại bất kỳ lô hàng nào bị phát hiện có côn trùng gây hại.

Mối quan hệ giữa Trung Quốc và Australia đã xấu đi kể từ năm 2018 và trở nên tồi tệ hơn trong những tháng gần đây, khi Trung Quốc áp đặt một loạt biện pháp thương mại đối với nhiều sản phẩm nhập khẩu từ Australia như lúa mạch và thịt bò.

Hồi đầu tuần này, Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) đã xác nhận việc họ sẽ khởi động các cuộc tham vấn về tranh chấp thương mại đối với đơn khiếu nại của Australia liên quan đến việc Trung Quốc áp thuế lên sản phẩm lúa mạch nhập khẩu từ nước này.

Tuy nhiên, bất chấp những vướng mắc trong quan hệ ngoại giao, trao đổi thương mại của Australia với Trung Quốc vẫn duy trì đà tăng trưởng. Trong nửa đầu năm nay, tổng giá trị hàng hóa xuất khẩu của nước này sang Trung Quốc tăng hơn 4% so với cùng kỳ năm 2019, trong khi các nhà xuất khẩu Australia thu về thêm 2,6 tỷ AUD (1,8 tỷ USD)./.
 
Nguồn: Vietnam Plus
Quảng cáo sản phẩm