UNCTAD cảnh báo hàng loạt biện pháp phi thuế quan

13/07/2012 12:00 - 925 lượt xem

Hội nghị Liên hợpquốc về buôn bán và phát triển (UNCTAD) đã cảnh báo hàng loạt các biện pháp vàchính sách phi thuế quan, hình thức biến tướng của bảo hộ mậu dịch, hiện đangđược áp đặt trong buôn bán quốc tế đã hạn chế và làm biến dạng buôn bán đồngthời gây thiệt hại lớn cho các nước nghèo đang phát triển.

Giám đốc UNCTAD về thương mại, Alessandro Nicita, báo động buôn bán thế giớingày càng bị điều chỉnh bởi các chính sách và biện pháp phi thuế quan như quyđịnh hạn ngạch, quản lý giá, chống bán phá, bảo vệ công nghiệp trong nước, ápđặt các quy chế và tiêu chuẩn kỹ thuật. Các biện pháp này đã tác động lớn đếnchi phí thương mại, thậm chí có tác động hạn chế buôn bán cao hơn cả các biệnpháp áp đặt thuế quan truyền thống.

Nhiều biện pháp phi thuế quan đã làm biến dạng buôn bán quốc tế khi áp đặt cácchi phí bất hợp lý lên các nước nghèo đang phát triển. Hệ thống buôn bán ưu đãidành cho các nước chậm phát triển nhất có nguy cơ bị các biện pháp phi thuếquan này vô hiệu hóa.

Trong bối cảnh này, UNCTAD kêu gọi tăng cường sự minh bạch buôn bán thông quaviệc thu thập và phổ biến rộng rãi hơn các dữ kiện thông tin liên quan đến cácbiện pháp phi thuế quan nhằm tăng cường nhận thức và cung cấp thông tin cho cácnhà hoạch định chính sách về bức tranh chính sách buôn bán quốc tế đang thayđổi.

UNCTAD cũng nhấn mạnh nhu cầu tăng cường hiểu biết về tác động của các biệnpháp phi thuế quan trong buôn bán quốc tế. UNCTAD đang đào tạo các nhà nghiêncứu của các nước đang phát triển để giúp nâng cao khả năng thu thập thông tinvề các biện pháp phi thuế quan cũng như năng lực phân tích tác động của cácbiện pháp này./.

 

Nguồn: BáoVietnam Plus

 

Quảng cáo sản phẩm