VASEP khuyến cáo doanh nghiệp thủy sản lên kịch bản ứng phó thiếu container rỗng

30/12/2020 12:00 - 129 lượt xem

Mới đây Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) đã gửi thông tin khuyến cáo các doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản có phương án chủ động ứng phó với tình trạng thiếu container rỗng, thiếu tài chở hàng kéo dài đến tháng 2-3/2021.

Cụ thể, theo VASEP, các hội viên doanh nghiệp thủy sản cần lên kế hoạch và kịch bản sẵn sàng ứng phó nhằm hạn chế tối thiểu sự gián đoạn trong chuỗi cung ứng; đồng thời giảm thiểu tối đa sự sụt giảm xuất khẩu của mỗi doanh nghiệp cũng như tổng kim ngạch của toàn ngành trong thời gian tới.

Trước đó, sau nhiều quý xuất khẩu thủy sản không ổn định hoặc giảm do đại dịch Covid VASEP đã đưa ra dự báo lạc quan và kỳ vọng và tăng trưởng xuất khẩu thủy sản trong quý IV/2020 có thể đẩy tổng kim ngạch xuất khẩu thủy sản của năm nay lên 8,6 tỷ USD. Tuy nhiên việc thiếu container rỗng để đóng hàng, không có tàu chuyên chở, rất có thể ảnh hưởng tới nỗ lực tăng trưởng của ngành. Nhiều khả năng kim ngạch sẽ không đạt được như đã đề ra do tháng 11 và tháng 12/2020 giá trị xuất khẩu sụt giảm vì nhiều đơn hàng hoãn.

Theo Bộ Công Thương, thời điểm cuối năm các ngành nông thủy sản đang vào mùa giao cao điểm giao dịch và giao hàng từ tháng 11 đến tháng 3 năm sau nên lượng xuất khẩu hàng rất lớn. Các doanh nghiệp gạo phản ánh hàng đã sẵn sàng nhưng phải chờ đợi hãng tàu thông báo tập kết mới được xuất đi, thời gian giao hàng bị chậm lại từ 7 đến 20 ngày. Các doanh nghiệp cà phê ngoài khoản cước phí đang phải trả cao gấp đôi so với những tháng bình thường còn phải trả các khoản phí trong mùa cao điểm cho hãng tàu. Tương tự, các doanh nghiệp xuất khẩu điều và chè phản ánh không xuất khẩu được sang các thị trường chủ lực khi cước phí tăng gấp 6-7 lần.

Điều đáng quan ngại là hiện tại, nhiều hãng tàu thông báo cắt dịch vụ trên một số trạm và chưa có kế hoạch cho năm 2021. Điều này xuất phát từ tác động của dịch Covid-19 và giãn cách xã hội tại các nước, dẫn đến tình trạng thiếu container và nhân lực xử lý hàng hóa, đẩy giá thuê container lên cao. Chính vì thế không chỉ VASEP mà các ngành hàng khác cũng đang khuyến cáo doanh nghiệp có kịch bản ứng phó kịp thời để giảm thiệt hại.

“Các đơn hàng của chúng tôi cho quý I/2021 qua EU rất nhiều song tới thời điểm này vẫn chưa chốt được lịch giao hàng. Lý do chính là do thiếu container, giá cước quá cao và chúng tôi chưa thể đàm phán ở mức hợp lý với nhà nhập khẩu”- ông Phan Văn Có - Giám đốc Marketing của Công ty TNHH Vrice thông tin.

Trong khi đó, với ngành hàng cà phê, ông Đỗ Hà Nam - Tổng giám đốc Công ty CP tập đoàn Intimex cho biết, do đặc thù của ngành cà phê ít bị ảnh hưởng bởi trong vấn đề bảo quản như nông thủy sản nên doanh nghiệp đã thương lượng với nhà nhập khẩu để có thời gian giao hàng thích hợp. Từ đó giảm thiệt hại vì phải trả mức phí thuê container quá cao như hiện nay.
Quảng cáo sản phẩm