VASEP phản đối kết quả cuối cùng thuế chống trợ cấp tôm

15/08/2013 12:00 - 684 lượt xem

Ngày12/8/2013, Bộ Thương mại Mỹ đã ra quyết định cuối cùng về thuế chống trợ cấpđối với tôm NK từ Việt Nam. Đây là một quyết định không công bằng đối với ngànhtôm Việt Nam. Đại diện cho các DN chế biến và XK tôm Việt Nam, VASEP phản đốiquyết định vô lý này của DOC.

Dướiđây là nguyên văn thông cáo:

VASEP - THÔNG CÁO BÁO CHÍ

  Phảnđối kết quả vụ kiện chống trợ cấp đối với

tôm đông lạnh Việt Nam tại thị trườngMỹ

Ngày 12/8/2013, Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC) đã ra Quyết định cuốicùng vụ kiện chống trợ cấp (CVD) tôm nước ấm từ Việt Nam. Theo thông báogửi đăng Công báo Liên bang do ông Paul Piquado, Trợ lý Bộ trưởng, phụ tráchCục quản lý nhập khẩu DOC ký ngày 12/8/2013, Bộ Thương mại Hoa Kỳ đã quyết địnháp mức thuế chống trợ cấp lên các doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu tôm của ViệtNam, cụ thể như sau:

1/ Mức thuế suất CVD đối với 02 bị đơn bắtbuộc:

- Công ty Thủy sản Minh Quí (Minh Qui Seafoods Co.Ltd): 7,88%

- Công ty Thủy sản Nha Trang (Nha Trang SeaproductCo.): 1,15%

2/ Mức thuế suất CVD toàn quốc cho tất cả cáccông ty khác: 4,52%  

Quyết định áp thuế CVDlà một sự áp đặt bất công với các doanh nghiệp chế biến và xuất khẩu tôm Việtnam trong lúc các doanh nghiệp đang hoạt động theo cơ chế thị trường, khôngnhận trợ cấp của nhà nước trong hoạt động sản xuất kinh doanh và cũng khôngnhận được bất kỳ trợ cấp riêng biệt nào cho ngành tôm trong nhiều năm qua.

Quyết định này, cùngvới việc đánh thuế chống bán phá giá đối với tôm Việt Nam nhập khẩu vào Hoa Kỳlà một quyết định không công bằng, đánh hai loại thuế lên cùng một sản phẩm vàgây ảnh hưởng trực tiếp tới đời sống của hơn 600 ngàn nông dân, người làm chếbiến và xuất khẩu tôm tại Việt Nam.

Không chỉ ngành tômcủa Việt Nam và các nước khác chịu thuế CVD này bị ảnh hưởng nặng nề mà chínhngười tiêu dùng Hoa Kỳ cũng sẽ chịu tác động trực tiếp. Họ sẽ phải trả giá caohơn cho sản phẩm tôm nhập khẩu mà họ đang quen tiêu thụ. Tôm nhập khẩu chiếmtrên 90% tổng nguồn cung tôm cho thị trường Hoa Kỳ. Đáng quan tâm hơn nữa, năm2012, ngành tôm nội địa Hoa Kỳ đã có sự tăng trưởng đáng kể về cả sản lượng vàgiá cả, cho thấy tôm nhập khẩu không có khả năng gây thiệt hại hoặc đe dọa gâythiệt hại ngành đến tôm nội địa của Mỹ.

Hiệp hội Chế biến vàXuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) phản đối quyết định về mức thuế CVD của BộThương mại Hoa Kỳ đối với các doanh nghiệp XK tôm Việt Nam. VASEP đề nghị Ủy ban Thương mại Quốc tế Hoa Kỳ (ITC) xem xét công tâm và đưa ra quyết địnhđúng đắn và hợp lý nhằm chấm dứt hoàn toàn vụ kiện vô lý này. 

HIỆP HỘI CHẾ BIẾN VÀXUẤT KHẨU THỦY SẢN VIỆT NAM - VASEP, Tp. Hồ Chí Minh, ngày 14/8/2013

218 Lô A, đường số 6,Dự án An Khánh, An Phú

Quận 2, Tp Hồ Chí Minh

Tel: +84 8 62810432

Fax: +84 8 62810438

 Nguồn: http://www.vasep.com.vn

Quảng cáo sản phẩm