Việt Nam xuất siêu vào thị trường Brasil

01/03/2010 12:00 - 723 lượt xem

Theo báo cáo chính thức của Vụ Kế hoạch và Phát triển Ngoại thương (DEPLA)- Bộ Phát triển Công nghiệp và Ngoại Thương Brasil (MDIC), từ tháng 11 năm 2009 đến tháng 1 năm 2010, các doanh nghiêp Việt Nam liên tục xuất siêu sang thị trường Brasil.

Trước đó, tháng 9 năm 2009, Việt Nam cũng xuất siêu sang thị trường này: 6,619 triệu USD (26,759 - 20.140). Thương vụ Việt Nam tại Brasil dự kiến các tháng còn lại của quý 1 và quý 2 năm 2010, có nhiều cơ sở để khẳng định giá trị hàng hóa Việt Nam có thể đạt chỉ tiêu xuất siêu sang thị trường Brasil.

Giá trị hàng hóa XNK Việt Nam - Brasil từ tháng 11 năm 2009 đến tháng 01 năm 2010:

Đơn vị tính: Triệu USD

Chỉ tiêu

Tháng 11/2009

Tháng 12/2009

Tháng 01/2010

Mặt hàng chủ yếu

Giá trị hàng hóa VN xuất khẩu sang Brasil

25,940

26,410

23,951

Giày dép, cơ khí, điện tử, thự phẩm, thủy sản ...

Giá trị hàng hóa VN nhập khẩu từ Brasil

22.170

18,334

15.394

Các loại quặng, nguyên liệu, vật tư giấy, giày, thuốc lá, dệt may ...

Cán cân

+ 3,770

+ 8,056

+ 8,557

 

Nhìn chung, chỉ trong vòng 4 năm kể từ khi thành lập Cơ quan Thương vụ Việt Nam tại Brasil (tháng 3 năm 2006), giá trị hàng hóa xuất khẩu của các doanh nghiệp Việt Nam sang thị trường Brasil liên tục tăng trưởng với tốc độ khá cao:

Đơn vị tính: Triệu USD

 

Năm

Chỉ tiêu

Năm 2006

Năm 2007

Năm 2008

Năm 2009

Tốc độ

tăng trưởng 2009/2006

Giá trị hàng hóa VN xuất khẩu sang Brasil

75,55

106,95

200,12

219,55

 

Tốc độ tăng trưởng hàng năm (%)

-

141,33

187,11

109,71

290,60

Trong tổng giá trị hàng hóa của các doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu vào thị trường Brasil, mặt hàng giày, dép chiếm tỷ lệ trên 30%, đứng thứ 2 sau Trung Quốc cả về giá trị và sản lượng. Theo đánh giá của Hiệp hội Giày Brasil (ABICALÇADOS) tại buổi làm việc với Thương vụ Việt Nam tại Sao Paulo-Brasil ngày 13 tháng 10 năm 2009, trong những năm gần đây, giày, dép từ Việt Nam xuất khẩu vào thị trưởng Brasil tăng trưởng quá cao. Điều đó phần nào đã gây ảnh hưởng đến phát triển sản xuất kinh doanh và chiếm lĩnh thị trường của của các doanh nghiệp giày, dép Brasil tại chính thị trưởng Brasil và thị trường Mỹ Latinh (sản phẩm giày, dép và da thuộc của Brasil xuất khẩu tới 141 quốc gia trên thế giới). Hơn nữa, sản phẩm giày, dép Trung Quốc xuất khẩu vào thị trường Brasil hiện đang bị Chính phủ Brasil áp thuế chống bán phá giá, do đó, Thương vụ Việt Nam tại Brasil đề nghị các doanh nghiệp giày, dép Việt Nam thực hiện nghiêm túc hợp đồng thương mại đã ký kết, duy trì tiến độ sản xuất - xuất khẩu, cân đối hài hòa với việc nhập khẩu nguyên, phụ liệu, vật tư từ Brasil để tránh việc Brasil thực hiện rào cản kỹ thuật nào đó đối với giày, dép xuất khẩu từ Việt Nam. Tiếp đến là mặt hàng cơ khí, điện tử, lương thực, thủy sản ... Lần đầu tiên, sản phẩm đồ gỗ, nội thất Made in Vietnam đã xuất hiện tại thị trường Brasil. Đối với hàng hoá nhập khẩu của Việt Nam từ Brasil, các doanh nghiệp Việt Nam chủ yếu nhập khẩu nhóm hàng nguyên liệu, vật tư...phục vụ sản xuất như các loại quặng, nguyên liệu da, giấy, thuốc lá, bông và phụ kiện dệt...

Mặc dù quan hệ thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Brasil chiếm tỷ lệ rất nhỏ so với tổng giá trị hàng hoá xuất, nhập khẩu và cán cân thương mại của Brasil với thế giới. Tuy nhiên, đối với Việt Nam đây là tín hiệu đáng mừng trong quan hệ thương mại với Brasil. Điều đó biểu hiện ngày càng rõ hơn uy thế thương mại của hàng hoá, sản phẩm tại Việt Nam đối với thị trường khu vực Mỹ La tinh nói chung và thị trường Brasil nói riêng.

Nguồn: Báo công thương điện tử

Quảng cáo sản phẩm