WTO đề cao vai trò thương mại cải thiện cuộc sống

24/04/2012 12:20 - 899 lượt xem

Ngày18/4, Tổng Giám đốc Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) Pascal Lamy nêu rõ kinhdoanh buôn bán đã giúp cải thiện thực sự cuộc sống của người dân trên thế giớitrong bối cảnh thế giới đã bước vào thời kỳ đầy biến động trong thế kỷ 21 vềcông nghệ, địa chính trị, thương mại và các tiêu chuẩn xã hội.

Phát biểu trước báo giới, ông Lamy khẳng định thương mại vẫn chiếm một vị trítrung tâm của nền kinh tế toàn cầu. Mặc dù thương mại thế giới tăng trưởng chậmlại đáng kể song tổng giá trị buôn bán toàn cầu đã đạt kỷ lục 18.000 tỷ USDtrong năm 2011. Mọi chính phủ trên thế giới đều coi thương mại là lựa chọn hàngđầu để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và tạo việc làm mới.

Tuy nhiên, tính chất cũng như cách thức buôn bán đã có nhiều thay đổi lớn. Hànghóa ngày nay không còn sản xuất ở một nước mà là sự hợp thành của dây chuyềnsản xuất toàn cầu và được lắp ráp từ những bán thành phẩm được sản xuất từnhiều nước. Buôn bán hàng hóa trung gian là khu vực năng động nhất của thươngmại quốc tế với mức tăng trưởng trung bình 6% hàng năm.

Thay đổi trong thương mại quốc tế đang là một nhu cầu cấp thiết. Nếu 20 nămtrước đây, thành phần nhập khẩu trong hàng hóa xuất khẩu chỉ chiếm 20% thì nayđã tăng tới 40%. Hơn 50% hàng công nghiệp xuất khẩu toàn cầu gồm các thành phầnbán thành phẩm được sản xuất ở nhiều nước. Ở châu Á, tỷ lệ này lên tới hơn 70%.Tiếp cận các thành phần nhập khẩu trong dây chuyền giá trị toàn cầu sẽ có giáthành rẻ nhất và có tầm quan trọng sống còn để các công ty duy trì lợi thế cạnhtranh.

Tổng Giám đốc WTO cũng nhấn mạnh mặc dù WTO mới được khởi động chỉ 6 năm trướcđây nhưng các quy chế toàn cầu cần coi trọng nhiều hơn các nước đang phát triểnvà cần hiện đại hoá để phản ánh tốt hơn phương thức kinh doanh mới trong thế kỷ21. Tìm kiếm các biện pháp thay đổi các quy chế để kinh doanh tốt hơn cũng nhưcác phương thức kinh doanh thích hợp thực sự đang là thách thức lớn của thươngmại toàn cầu hiện nay.

Bên cạnh đó, quan hệ giữa kinh doanh buôn bán và tạo việc làm là một quan hệphức tạp. Trong khi Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) nhấn mạnh những thành quảkinh doanh có tác động tích cực đến việc làm cả về số lượng và chất lượng, Ngânhàng Thế giới đánh giá các nước mở cửa buôn bán có nhịp độ tăng trưởng kinhdoanh nhanh hơn gấp 3 lần so với các nước từ chối giao dịch với nước ngoài.Trong khi đó, việc làm gắn với xuất khẩu thường sẽ được trả lương cao hơn.

Cũng theo ông Lamy, nhân loại đang sống trong thế giới thay đổi nhanh hơn bấtcứ giai đoạn lịch sử nào trước đây và phải thích nghi với những thay đổi này.Do đó, nền kinh tế toàn cầu cần đảm bảo rằng các quy chế và thực tiễn phảithích hợp với tình hình mới. Đây là lý do giải thích vai trò của WTO và các tổchức đa phương khác ngày càng quan trọng./.

 Nguồn:BáoVietnam Plus

Quảng cáo sản phẩm