WTO hạ tỉ lệ tăng trưởng thương mại toàn cầu

25/09/2012 12:00 - 891 lượt xem

Trong báo cáo ngày21/9/2012, WTO đã hạ dự báo tỉ lệ tăng trưởng buôn bán thế giới năm nay từ 3,7%hồi tháng tư xuống còn 2,5% và năm 2013 từ 6,5% xuống còn 4,5%.

Nguyên nhân của việc hạ mức tăng trưởng nêu trênchủ yếu là do kinh tế toàn cầu phục hồi yếu ớt, tăng trưởng kinh tế của Mỹ chưađược như trông đợi và chưa thấy xuất hiện các yếu tố tích cực. Kinh tế của cácnước EU vẫn chưa vượt qua được suy thoái. Còn kinh tế Trung Quốc và các nướcBric khác (mới nổi) đang tăng trưởng chậm lại.

Báo cáo của WTO nêu rõ, các sô liệu thống kê vềtình hình sản xuất và việc làm ở Mỹ tiếp tục gây ”thất vọng” , còn các chỉ sốvề tăng trưởng sản xuất và tiêu thụ nội địa của Trung Quốc cho thấy tốc độ tăngtrưởng của nước xuất khẩu số I thế giới này đang chậm lại, thêm vào đó là khủnghoảng nợ công của khu vực đồng tiền chung châu Âu vẫn tiếp tục hiện hữu và chưathấy có lối thoát trong tương lai gần, buộc một số nước căng thẳng nhất về nợphải thực hiện các liệu pháp “đau đớn” như thắt chặt tài khóa và chi tiêu công,cắt giảm tiền lương và trợ cấp xã hội, có thể dẫn đến nhiều biến động.

Tất cả các yếu tố đó, theo đánh giá của WTO, đãgóp phần làm suy yếu tăng trưởng thương mại toàn cầu, đặc biệt là trong quý IIvừa qua.

Tổng giám đốc WTO, Pascal Lamy trong lời kêu gọimới chống chủ nghĩa bảo hộ, đã nhấn mạnh, trong một thế giới, với sự phụ thuộclẫn nhau ngày càng gia tăng, những cú sốc kinh tế chấn động một vùng, ngay lậptức sẽ có tác động lan tỏa sang các vùng khác. Ông cũng đã hoan nghênh các biệnpháp mà EU và FED ban hành mới đây nhằm củng cố vị thế của đồng tiền chung châuÂu (EURO) và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế Mỹ, tuy nhiên, theo ông, cần phải làmnhiều hơn thế nữa. Người đứng đầu tổ chức Thương mại thế giới nhấn mạnh, chúngta cần phải đổi mới cam kết để tạo ra sức sống mới cho hệ thống thương mại đaphương để có thể dẫn tới giúp phục hồi kinh tế toàn cầu đang ở vào giai đoạn mongmanh, và tất cả chúng ta đều mong muốn nhanh chóng vượt qua giai đoạn bế tắchiện nay

Số liệu thống kê mới nhất của WTO cho thấy thươngmại toàn cầu trong quý II vừa qua chỉ tăng 0,3% so với quý I trước đó. Buôn bántoàn cầu tăng trưởng yếu ớt trong 6 tháng đầu năm nay chủ yếu là do các nướcphát triển giảm mạnh nhập khẩu và xuất khẩu của các nền kinh tế thuộc các nướcđang phát triển tăng trưởng yếu.

WTO dự báo, xuất khẩu của các nước phát triển năm2012 chỉ tăng ở mức 1,5%, thấp hơn 0,5% so với dự báo hồi đầu tháng 4 (2%), cònở các nước mới nổi tỉ lệ tăng trưởng sẽ là 3,5%, thấp hơn 2,1% so với dự báohồi tháng 4 (5,6%)

Về nhập khẩu, báo cáo cho thấy bi đát hơn nhiều,tỉ lệ tăng trưởng nhập khẩu ở các nước giàu chỉ vảo khoảng 0,4%, thấp hơn nhiềuso với dự báo 1,9% cách đây 5 tháng. Các nước đang phát triển, nhập sẽ tăngtrưởng khá mạnh, ở mức 5,4%, tuy nhiên vẫn thấp hơn so với dự báo hồi tháng 4(6,2%)

Đối với năm 2013, WTO đưa ra dự báo dựa trên cơsở của hai  nhân tố chính đó là các chính sách mới áp dụng để củng cố vịthế của đồng Euro và việc đạt được thỏ a thuận nhằm ổn định lĩnh vực tài chínhcông của Mỹ, điều này sẽ dẫn tới tránh được việc cắt giảm thêm chi tiêu ngânsách và tăng thuế ở nền kinh tế số I thế giới. Trong bối cảnh đó, các nhà kinhtế của WTO dự báo, thương mại toàn cầu sẽ phục hồi, trong đó xuất khẩu của cácnước phát triển sẽ tăng 3,3%, các nước mới nổi là 5,7% và nhập khẩu sẽ tăngtương ứng là 3,4 và 6,1%.

Nguồn: http://www.baocongthuong.com.vn

 

Quảng cáo sản phẩm