WTO kêu gọi châu Âu cải tổ để thoát khủng hoảng

05/03/2012 12:00 - 968 lượt xem

Ngày 1/3, phát biểutại Viện nghiên cứu kinh tế Bruegel ở thủ đô Bruxelles của Bỉ, Tổng Giám đốc Tổchức Thương mại thế giới (WTO) Pascal Lamy kêu gọi châu Âu cần có kế hoạch tăngtrưởng kinh tế chung với những cải tổ căn bản để thoát khỏi khủng hoảng.

Theo ông Pascal Lamy, những cải tổ căn bản trong kế hoạch tăng trưởng này baogồm châu Âu cần trở thành người thực thi và thúc đẩy chính sách thực sự vớinhững nguồn tài chính độc lập; bên cạnh đó, các chính sách công của châu Âu cầntập trung cải thiện năng lực cạnh tranh của các công ty thuộc khu vực trên cácthị trường thế giới.

Tổng Giám đốc WTO nhấn mạnh con đường cải tổ thành công của châu Âu không thểtách khỏi những thay đổi nhanh chóng đặc trưng của giai đoạn toàn cầu hóa hiệnnay. Động lực đầu tiên để định hình nền kinh tế toàn cầu hiện tại là sự trỗidậy của các nền kinh tế mới nổi. Những thay đổi trong môi trường quy chế, côngnghệ và giá thành vận tải đã mở ra các thị trường mới, làm thay đổi mô hìnhbuôn bán và buộc các nước phải điều chỉnh.

Thêm vào đó, các thay đổi về lợi thế cạnh tranh phản ánh những kinh nghiệm củanền kinh tế toàn cầu trong các thế kỷ XIX và XX. Động lực thứ hai định hình nềnkinh tế toàn cầu đương đại là sự phân đoạn quốc tế của quá trình sản xuất vớinhững đổi mới công nghệ ngay tại nền tảng của sự chuyển đổi cơ cấu này, mở racác cơ hội để tăng cường hiệu quả và năng suất của các công ty.

Vì vậy, các nước châu Âu cần tận dụng những cơ hội này để thúc đẩy các công tytham gia các thị trường quốc tế, cải tổ thị trường lao động, các chương trìnhgiáo dục-đào tạo và mạng lưới an sinh xã hội.

Tổng Giám đốc WTO cho rằng châu Âu cần thúc đẩy các cải tổ chính sách và thểchế nhằm cải thiện khả năng cạnh tranh của các công ty châu lục trên thị trườngquốc tế, thực thi hiệu quả kế hoạch tăng trưởng chung với mục tiêu tái khẳngđịnh vị thế đầy đủ của khu vực phát triển trong nền kinh tế toàn cầu đang biếnđổi, đồng thời cũng để đoàn kết toàn châu lục.

Tuy nhiên, kế hoạch tăng trưởng chung của châu Âu chỉ có thể trở thành hànhđộng nếu châu lục này thực sự thúc đẩy các chính sách cải tổ. Những cải tổ nàyđòi hỏi bước nhảy vọt trong nhất thể hóa chính trị châu Âu trong tương lai trướcmắt.

Nguồn: BáoVietnam Plus

 

Quảng cáo sản phẩm