WTO lập ủy ban phán quyết tranh chấp giữa Nga-EU

28/11/2013 12:00 - 922 lượt xem

Tổ chứcThương mại Quốc tế (WTO) hôm đầu tuần đã thành lập một ủy ban độc lập bao gồmcác chuyên gia về thương mại để giải quyết tranh chấp giữa Nga và Liên minhchâu Âu (EU) về thuế và phí tái chế xe cộ do Nga áp đặt với các loại ôtô nhậpkhẩu và sản xuất trong nước, trong đó có ôtô nhập khẩu từ EU.

Theo các nguồn tin thương mại, việc thành lập ủyban này là theo đề xuất của phía EU và ủy ban này có nhiệm vụ quyết định xemNga có vi phạm các nguyên tắc thương mại của WTO hay không trong việc áp dụngphí tái chế đánh vào ôtô nhập khẩu, một chủ đề gây nhiều tranh cãi lâu nay.

EU cho rằng Nga đã không công bằng do việc ápdụng phí tái chế cản trở tới thương mại và được áp dụng như một hình thức phânbiệt đối xử trong thương mại, trong khi Nga đã cam kết tuân thủ các quy định vềthuế - việc tạo ra sân chơi công bằng cho 159 nền kinh tế thành viên WTO.

Nga đã chỉnh sửa luật vào tháng 10 vừa qua để ápdụng phí tái chế đối với tất cả các loại ôtô, cả nhập khẩu lẫn sản xuất trongnước, đồng thời chất vấn rằng tại sao EU lại đi thắc mắc về một quy định sẽkhông còn tồn tại nữa kể từ ngày 1/1/2014 trở đi.

Nga cũng nhấn mạnh rằng bộ luật sửa đổi của họáp dụng thuế tái chế đối với tất cả các loại xe (song loại trừ những hãng xehơi cam kết bảo đảm rằng các xe thải loại được xử lý an toàn).

Tuy nhiên, EU "phản pháo" lại rằng họđang chờ đợi sự giải thích chi tiết và thuyết phục về những thay đổi và cáchthực thi những thay đổi này.

Ngoài EU, Nhật Bản cũng kêu ca về việc áp phí kểtrên, và ủy ban độc lập có 6 tháng để xem xét rồi đưa ra quyết định liên quanđến vụ việc này.

Trước khi WTO đưa ra quyết định trên, Nga và EUđã mất nhiều tháng để cố gắng giải quyết bất đồng trên thông qua các cuộc đàmphán trực tiếp.

Bất đồng về vấn đề trên là tranh chấp thương mạiđầu tiên của Nga kể từ khi nước này gia nhập WTO vào tháng 8/2012./.

Nguồn: http://www.vietnamplus.vn/

Quảng cáo sản phẩm