WTO: Một số quy định dán nhãn xuất xứ của Mỹ vi phạm luật thương mại

17/07/2012 11:46 - 836 lượt xem

Tổ chức Thương mạiThế giới (WTO) đã phán quyết một số quy định về dán nhãn xuất xứ (COOL) sảnphẩm thịt của Mỹ gây bất công thương mại và vi phạm những thỏa thuận của nướcnày với Canada và Mexico. Phán quyết chỉ liên quan đến sản phẩm thịt nhưng cóthể tác động đến lĩnh vực thủy sản.

Tuy nhiên, WTO không đưa ra phán quyết đối với tấtcả những quy định dán nhãn thiếu công bằng thương mại của Mỹ mà chỉ tập trung vàoquy định về hồ sơ lưu trữ bắt buộc đối với các nhà sản xuất thịt cừu và gia súcnước ngoài.

Sau phán quyết của WTO, Đại diện Thương mại Mỹphát biểu “Quy định hiện hành cho phép Mỹ có quyền thông qua các yêu cầu về dánnhãn sản phẩm nhằm cung cấp cho người tiêu dùng trong nước thông tin về sảnphẩm thịt họ tiêu thụ. Quyết định của Cơ quan Giải quyết kháng cáo (AppelateBody) của WTO khẳng định người tiêu dùng có thể tiếp cận thông tin về xuất xứsản phẩm thịt và các loại thực phẩm khác khi họ tiêu dùng. Mỹ cam kết đảm bảothông tin về mọi loại sản phẩm được quy định trong COOL đến được với người tiêudùng Mỹ nhằm giúp họ có thông tin để lựa chọn.

Mỹ hoan nghênh Appelate Body đã hủy bỏ kết luậnban đầu cho rằng COOL là biện pháp hạn chế thương mại quá mức cần thiết. Điềunày cho thấy Appelate Body ủng hộ Mỹ và không tán thành bất cứ kháng nghị nàotừ Canada và Mexico.

Tuy vậy, Appelate Body vẫn tiếp tục xem xét nhữngbất cập trong một số quy định về thiết kế COOL. Về yêu cầu phải có hồ sơ lưutrữ và kiểm tra, Appelate Body tán thành kết luận rằng COOL đối xử khắt khe vớisản phẩm thịt của Canada và Mexico hơn sản phẩm của Mỹ.

WTO sẽ tiếp tục giữ quyết định điều chỉnh đối vớiquy định về hồ sơ lưu trữ COOL, tuy không loại bỏ quy định cơ bản về dán nhãn xuấtxứ của Mỹ.

Nguồn: http://www.vasep.com.vn

 

Quảng cáo sản phẩm