WTO: Trung Quốc phân biệt đối xử với công ty EPS của Mỹ

19/07/2012 12:00 - 874 lượt xem

Tổ chức thương mạithế giới (WTO) ngày 16-7 phán quyết Trung Quốc phân biệt đối xử với các nhàcung cấp dịch vụ thanh toán điện tử (EPS) của Mỹ. Phán quyết này sẽ giúp chínhquyền Obama có thêm lợi thế trước thềm cuộc bầu cử sắp tới.

Theo phán quyết, Trung Quốc đã vi phạm các quy tắc thươngmại của WTO do đã để tập đoàn Union Pay (Trung Quốc) thống trị thị trường EPSnội địa.

Đại diện Thương mại Mỹ (USTR), ông Ron Kirk, cho biết cácbiện pháp mang tính phân biệt đối xử của Trung Quốc tạo ra sân chơi bất bìnhđẳng cho các nhà cung cấp EPS của Mỹ.

“Quyết định trên không chỉ có ý nghĩa quan trọng với cáccông ty của Mỹ mà còn tăng thêm số lượng việc làm ở Mỹ vì hệ thống thanh toánthẻ tín dụng và thẻ ghi nợ hiệu quả hơn tại thị trường Trung Quốc sẽ cho phépngười tiêu dùng mua thêm nhiều hàng hóa có chất lượng và xuất xứ từ Mỹ”, ôngKirk nói thêm.

Theo ước tính của chính quyền Obama, Mỹ sẽ tạo thêm được6.000 việc làm liên quan đến EPS.

Phát ngôn viên Nhà Trắng, ông Jay Carney, nói: “Chiến thắnghôm nay nhấn mạnh việc giải quyết vấn đề bất bình đẳng trong thương mại vớiTrung Quốc là ưu tiên của Tổng thống Obama kể từ khi nhậm chức vào tháng1-2009”.

Tháng 9-2010, chính quyền Obama cáo buộc tập đoạn Union Payđộc quyền trong việc cung cấp EPS trong nước, gây thiệt hại cho các doanhnghiệp Mỹ. Đến tháng 2-2011, Mỹ yêu cầu WTO lập tiểu ban giải quyết tranh chấpvới Trung Quốc - nơi giá trị giao dịch EPS đạt hơn 1.000 tỉ đô la Mỹ mỗi năm.

Hiện, cả hai nước có 60 ngày để kháng cáo phán quyết củaWTO.

Nguồn:Thời báo kinh tế Sài Gòn

 

Quảng cáo sản phẩm