Xi măng Việt Nam đứng trước nguy cơ bị áp thuế chống phá giá

28/04/2021 12:00 - 100 lượt xem

Cho rằng xi măng Việt Nam bán phá giá gây thiệt hại cho doanh nghiệp trong nước, Bộ Thương mại và Công nghiệp Philippines chuẩn bị áp thuế chống phá giá.

Theo Thương vụ Việt Nam tại Philippines, ngày 10/9, Bộ Thương mại và Công nghiệp Philippines (DTI) đã khởi xướng điều tra áp dụng biện pháp tự vệ với sản phẩm xi măng nhập khẩu vào Philippines căn cứ vào Mục 6 của Đạo luật về biện pháp tự vệ của Philippines.

Sản phẩm bị điều tra là xi măng có mã HS: 2523.2990 và 2523.9000. Thời kỳ điều tra để xem xét lượng tăng nhập khẩu là 2013 – 2017. Cơ quan điều tra cho rằng trong giai đoạn 2013 – 2017, lượng xi măng nhập khẩu đã gia tăng đáng kể. Cụ thể, tổng lượng xi măng nhập khẩu đã tăng 70% trong năm 2014; 4,390% năm 2015; 549% năm 2016 và 72% năm 2017.

Theo DTI, Việt Nam là nước có lượng xuất khẩu và thị phần xuất khẩu lớn nhất vào Philipines trong giai đoạn 2014 - 2017. DTI cho rằng, sự gia tăng nhập khẩu như vậy là nguyên nhân chủ yếu gây thiệt hại nghiêm trọng cho ngành sản xuất nội địa của nước này, thể hiện ở sự sụt giảm thị phần, doanh thu, lợi nhuận cũng như giá bán của ngành sản xuất nội địa.

Theo quy định, các bên liên quan là các doanh nghiệp xuất khẩu, nhập khẩu, tổ chức trong và ngoài Philippines có quyền bày tỏ quan điểm, bình luận về vụ việc (bao gồm quan điểm bình luận về tác động của việc áp dụng biện pháp đối với lợi ích công chúng). Ngoài ra, DTI cũng thông báo sẽ yêu cầu các doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam (đã được cơ quan điều tra xác định) trả lời bản câu hỏi điều tra trong vụ việc.

DTI cho biết thêm rằng nhà sản xuất trong nước đã không thể tận dụng sự tăng trưởng của nhu cầu trong POI. Dựa trên những phát hiện của mình, thị phần của sản phẩm nội địa đã giảm từ 85% năm 2017 xuống còn 78% vào năm 2019, do nhập khẩu thay thế thị phần của ngành công nghiệp trong nước.

DTI cho biết: “Ngành công nghiệp này bị mất thị phần, giảm doanh số bán hàng trong nước, sản lượng, tỷ lệ sử dụng, giảm việc làm, tăng chi phí sản xuất và hàng tồn kho.

Trên cơ sở các thông tin và tài liệu của ngành xi măng gửi lên, DTI cho biết “Có dấu hiệu cho thấy xi măng từ Việt Nam đang được bán phá giá tại Philippines và do đó, ngành xi măng trong nước bị ảnh hưởng bởi sự suy giảm thị phần thực tế, doanh số bán hàng trong nước, sản lượng, công suất, nhân công và lợi nhuận”.

“DTI đã xem xét các bằng chứng được bổ sung trong các ứng dụng và đã xác định sự tồn tại của bằng chứng đầy đủ để bắt đầu một cuộc điều tra”, Bộ trưởng DTI Lopez cho biết trong thông báo đăng trên trang web của Bộ vào ngày 20/4/2021.

Mục 3 (a) của RA 8752 hoặc Đạo luật chống bán phá giá của Philippines năm 1999 quy định rằng chính sách của Nhà nước là bảo vệ các doanh nghiệp trong nước trước các hành vi cạnh tranh và thương mại không lành mạnh của nước ngoài.

Lệnh do Bộ trưởng DTI Lopez ký ấn định ngày 30/4 bắt đầu tiến hành cuộc điều tra sơ bộ sau khi đăng thông báo trên hai tờ báo và gửi thông báo cá nhân đến tất cả các bên liên quan.

DTI đã khuyến nghị các bên liên quan gửi phản hồi kèm bằng chứng và thông tin để bào chữa trước các cáo buộc cho Cục Dịch vụ Nhập khẩu của DTI.
 
Quảng cáo sản phẩm