XK thủy sản sang Trung Quốc tăng trưởng mạnh

13/03/2014 12:00 - 621 lượt xem

Theo VASEP, Trung Quốc là thị trường NK thủy sản lớn thứ 6 củaViệt Nam năm 2009, đến năm 2013 đã vươn lên vị trí thứ 4 (sau Mỹ, Nhật Bản vàEU). XK sang thị trường này tăng trưởng mạnh trong 5 năm gần đây, trong đó mặthàng tôm đóng góp đáng kể cho sự tăng trưởng chung. Tỷ trọng của tôm trong tổngXK thủy sản sang Trung Quốc tăng từ 13% năm 2003 lên trên 64% năm 2012 và 66,6%năm 2013.

Năm 2013, XK thủy sản sang Trung Quốc đạt tăng trưởng khảquan trên 36,6%, trị giá 572,7 triệu USD. Mặc dù XK sang các thị trường chủ lựcđều gặp khó khăn, nhưng XK các mặt hàng chính sang Trung Quốc vẫn tăng trưởngkhả quan. Tôm vẫn là mặt hàng chiếm tỷ trọng lớn nhất (64%) và có mức tăng trưởngcao nhất 38,2%. Cá tra cũng tăng khả quan 23% và chiếm 17,5%, mực bạch tuộc chiếm4,5% và tăng 4%.

Tuy nhiên, VASEP đánh giá, khi XK sang thị trường này, DN ViệtNam cũng gặp rất nhiều khó khăn. Trở ngại lớn nhất trong việc giao thương vớiTrung Quốc hiện nay là đàm phán. Người Trung Quốc có thói quen mặc cả rất nhiều.Điều này đòi hỏi các chuyên viên đàm phán phía Việt Nam phải rất nhẫn nại, xácđịnh được đối tác có phải là người quyết định cuối cùng hay không.

Bên cạnh đó, thị phần của Việt Nam có xu hướng đi xuống chothấy Trung Quốc ngày càng đa dạng hóa các nguồn cung cấp, cơ hội giao thương vớicác nước khác ngày càng nhiều thì áp lực cạnh tranh của Việt Nam tại thị trườngTrung Quốc ngày càng lớn. Năm 2013, Việt Nam chỉ đứng thứ 18 trong số các nướccung cấp thủy sản nguyên liệu cho Trung Quốc, tụt xa so với vị trí thứ 8 củaThái Lan và thứ 10 của Ấn Độ.

VASEP nhận định, Trung Quốc đã và sẽ vẫn là thị trường quantrọng của thủy sản Việt Nam trong những năm tới đây. Tuy nhiên, đây là thị trườngcó nhiều biến động nên các DN cần theo dõi sát sao những xu hướng của thị trườngnày để có sự điều chỉnh cho phù hợp.

 Nguồn: http://www.baohaiquan.vn

Quảng cáo sản phẩm