Xuất khẩu cá tra Việt Nam rộng cửa sang thị trường Mercosur

03/07/2024 05:16 - 20 lượt xem

Việt Nam đang trong quá trình thúc đẩy đàm phán FTA với khối Mercosur, để đưa FTA này thành động lực khai thác thị trường xuất khẩu khu vực Mỹ La tinh.

 

Việt Nam đang trong quá trình thúc đẩy đàm phán Hiệp định Thương mại tự do (FTA) với khối Thị trường chung Nam Mỹ (Mercosur), để đưa FTA này thành động lực khai thác thị trường xuất khẩu khu vực Mỹ Latinh.

 

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam (VASEP), Mercosur là khối tiểu vùng được thành lập vào năm 1991 bởi các quốc gia gồm Argentina, Brazil, Paraguay và Uruguay.

 

Mercosur là khu vực kinh tế, công nghiệp năng động, cạnh tranh và phát triển, có ảnh hưởng ngày càng lớn với vị thế là khối kinh tế lớn thứ 5 trên thế giới. Với vị trí địa lý quan trọng ở khu vực Đông Á và châu Á - Thái Bình Dương, Việt Nam là cửa ngõ quan trọng đối với các quốc gia Mercosur để đi vào thị trường ASEAN.

 

Là thành viên trong khối Mercosur, Brazil hiện là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam trong khối và tại khu vực Đông Nam Á.

 

Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, nửa đầu tháng 6, kim ngạch xuất khẩu cá tra của Việt Nam đạt 4 triệu USD, tăng 5% so với cùng kỳ năm ngoái. Lũy kế xuất khẩu cá tra tính đến nửa đầu tháng 6 đạt 50 triệu USD, tăng 47% so với cùng kỳ năm 2023.

 

Kể từ đầu năm nay, Brazil gần như chỉ nhập khẩu các sản phẩm cá tra đông lạnh và phile cá tra đông lạnh từ Việt Nam mã HS 03046200. Doanh nghiệp cung cấp cá tra lớn nhất cho thị trường này trong 5 tháng đầu năm nay là Hùng Cá 2 (chiếm 19% tỷ trọng giá trị).

 

Ngoài ra, xuất khẩu cá tra Việt Nam sang các thị trường trong khối được đánh giá là vẫn tiềm năng. Tính đến hết tháng 5, xuất khẩu cá tra sang Argentina đạt gần 1,5 triệu USD (tăng 238%), Uruguay đạt hơn 700.000 USD (tăng 2%). Trong khi đó, Paraguay vẫn khá hạn chế trong việc nhập khẩu cá tra từ Việt Nam. Quốc gia này là nước xuất khẩunông sản, gia súc và năng lượng điện lớn trên thế giới. Hiện Vĩnh Hoàn là doanh nghiệp duy nhất của Việt Nam xuất khẩu sang thị trường này trong 5 tháng đầu năm nay.

 

Do khoảng cách về địa lý, khác biệt về ngôn ngữ, chưa có tuyến vận tải hàng hóa, hành khách trực tiếp, dẫn đến chi phí logistics cho hàng hóa từ Việt Nam sang thị trường này cao và 2 bên chưa có hiệp định thương mại tự do.

 

Vì vậy, VASEP kỳ vọng rằng với những tiềm năng, Việt Nam và khối thị trường Mercosur sẽ sớm có FTA đầu tiên, mở đường cho hợp tác giao thương xuất khẩu giữa 2 bên, trong đó có xuất khẩu cá tra.

Nguồn: Báo Công Thương

Quảng cáo sản phẩm