Xuất khẩu ghi nhận tín hiệu khả quan trong tháng đầu năm 2021

03/02/2021 12:00 - 100 lượt xem

Tiếp tục đà tăng trưởng của năm 2020, hoạt động xuất, nhập khẩu hàng hóa tháng 01/2021 đạt mức tăng cao so với cùng kỳ năm trước với tổng kim ngạch ước đạt 54,1 tỷ USD, tăng 45,7% so với cùng kỳ năm trước.

Ước tính xuất siêu 1,3 tỷ USD trong tháng 1

Theo số liệu của Bộ Công thương, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa tháng 01/2021 ước tính đạt 27,7 tỷ USD, tăng 0,2% so với tháng trước và tăng tới 50,5% so với cùng kỳ năm trước.

Đáng chú ý, một tín hiệu khả quan trong bức tranh xuất khẩu đầu năm 2021 là khu vực kinh tế trong nước tiếp tục có bước phát triển mạnh mẽ, đạt 7,6 tỷ USD, tăng 6,4%. Trong khi đó, khu vực có vốn đầu tư nước ngoài (kể cả dầu thô) đạt 20,1 tỷ USD, giảm 2%.

Ước tính tháng 01/2021 xuất siêu 1,3 tỷ USD, trong đó khu vực kinh tế trong nước nhập siêu 1,8 tỷ USD; khu vực có vốn đầu tư nước ngoài (kể cả dầu thô) xuất siêu 3,1 tỷ USD.

Bên cạnh đó, số liệu thống kê của Bộ Công thương cũng cho thấy, trong tháng 1 có 6 mặt hàng đạt kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỷ USD, chiếm 67,3% tổng kim ngạch xuất khẩu.

Hơn nữa, một trong những nhóm hàng nước ta có thể mạnh xuất khẩu có mức tăng trưởng mạnh trong tháng đầu năm là nông, lâm, thuỷ sản ước đạt 2,03 tỷ USD, tăng 22,7% so với cùng kỳ năm 2020, chiếm 7,3% tổng kim ngạch xuất khẩu. Trong đó điển hình là mặt hàng thủy sản, cao su, hạt điều, hạt tiêu, chè…

Ngoài ra còn có nhóm hàng công nghiệp chế biến cũng thu về nguồn lợi xuất khẩu lớn với con số xuất khẩu ước đạt 23,96 tỷ USD, tăng 54,5% so với cùng kỳ, chiếm 86,5% tổng kim ngạch xuất khẩu. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu điện thoại các loại và linh kiện tiếp tục là mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu lớn nhất của nước ta trong tháng 01/2021, đạt 5,8 tỷ USD, tăng khá mạnh 25,9% so với tháng 12/2020.

Được biết, xuất khẩu điện thoại các loại và linh kiện tăng mạnh là do hãng Samsung cho ra mắt bộ ba sản phẩm mới là Samsung Galaxy S21, Samsung Galaxy S21 Plus và Samsung Galaxy S21 Ultra.

Cũng theo thống kê của Bộ Công thương, trong tháng 01/2021, Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch đạt 7,5 tỷ USD, tăng 57,4% so với cùng kỳ năm trước. Kế tiếp đó là Trung Quốc, EU, ASEAN, Nhật Bản, Hàn Quốc…

Tiếp tục đẩy mạnh tận dụng triệt để FTA

Bộ Công thương cho hay, để tiếp tục có những bước bứt phá trong hoạt động xuất khẩu, thời gian tới sẽ tập trung tổ chức khai thác, tận dụng cơ hội từ các FTA nhằm tìm giải pháp phát triển thị trường và tháo gỡ rào cản để thâm nhập các thị trường mới.

Song song với đó tiếp tục theo dõi sát sao diễn biến của đại dịch Covid-19 trên thế giới để có các biện pháp ứng phó kịp thời. Ưu tiên triển khai các hoạt động xúc tiến xuất khẩu và các thị trường xuất khẩu sớm khôi phục sau đại địch; tập trung theo dõi sát tình hình từng thị trường để rà soát, xác định các chủng loại hàng hóa mà các nước đang có nhu cầu nhập khẩu để khai thác, thúc đẩy xuất khẩu.

Đặc biệt, chúng ta sẽ củng cố và mở rộng thị trường xuất khẩu, tận dụng tối đa lợi thế từ các FTA đã có hiệu lực; đa dạng hóa thị trường xuất khẩu, nhập khẩu, đặc biệt là các thị trường nhỏ và thị trường ngách. Đồng thời đa dạng hoá cơ cấu sản phẩm xuất khẩu, nâng cao năng lực cạnh tranh sản phẩm xuất khẩu, phát triển thương hiệu.

Hiện Bộ Công thương cùng các bộ, ngành liên quan đang nỗ lực thúc đẩy sớm phê chuẩn và đưa Hiệp định UKVFTA và RCEP vào thực thi trong năm 2021.

Đáng chú ý, theo Cục Xuất nhập khẩu, trong thời gian gần đây, Trung Quốc liên tục tăng cường các biện pháp thắt chặt kiểm dịch và an toàn thực phẩm, truy xuất nguồn gốc cùng nhiều yêu cầu chi tiết về cơ sở đóng gói, nhãn mác... khiến xuất khẩu các mặt hàng nông, lâm,thủy sản sang thị trường này gặp không ít khó khăn.

Trước tình hình đó, Bộ Công thương khuyến nghị các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh nông sản, thủy sản xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc tăng cường công tác giám sát chất lượng của hàng hóa, tránh vi phạm các quy định của Trung Quốc về tiêu chuẩn chất lượng, kiểm nghiệm kiểm dịch, an toàn thực phẩm, góp phần giúp quá trình thông quan diễn ra thuận lợi hơn. Được biết, hiện Bộ Công thương cũng đang phối hợp chặt chẽ với các bộ ngành để trao đổi với phía Trung Quốc nhằm tạo thuận lợi cho hoạt động xuất nhập khẩu sang thị trường tiềm năng này./. 
 
Quảng cáo sản phẩm