Xuất khẩu mực, bạch tuộc sang Canađa tăng đột biến

24/04/2012 12:21 - 646 lượt xem

Hiện nay, ngành công nghiệp chế biến thủy sản đang chiếm đến 20 - 30% tổng XK lương thực của Canađa, trong đó 80% là các loại cá biển. Sản phẩm thủy sản Canađa cũng đang có mặt tại gần 150 thị trường khác nhau trên thế giới. Mặc dù, Canađa là một nước lớn về XK thủy sản nhưng nghề cá nước này lại chưa đáp ứng đủ cho nhu cầu tiêu thụ nội địa.

Tính đến tháng 3/2012, Canađalà thị trường NK lớn thứ 9 của thủy sản Việt Nam và cũng là địa chỉ thân thuộccủa sản phẩm mực, bạch tuộc Việt Nam. Trong cả năm 2011, XK mực, bạch tuộc sangCanađa mới đạt 913 nghìn USD nhưng từ đầu năm đến giữa tháng 3/2012, XK mặthàng này sang Canađa đã đạt 444 nghìn USD, tăng đột biến tới 662% so với cùng kỳnăm trước.

Xu hướng tiêu dùng tại thịtrường Canađa gần giống với thị trường Mỹ. Hiện nay, hải sản đang là món ănđược ưa thích nhất của người dân tại quốc gia này. Tuy nhiên, khi thâm nhập vàothị trường Canađa, các nhà XK thủy sản sẽ chịu sự cạnh tranh gay gắt từ các đốithủ nên để khai thác thành công thị trường Bắc Mỹ này, các DN cần đặc biệt lưuý gây thiện cảm ngay từ lần đầu với đối tác, rất rõ ràng về giá cả và điều kiệnthanh toán, mẫu hàng chất lượng, nhãn sản phẩm...

Thói quen tiêu dùng của ngườidân Canađa khác người Mỹ ở chỗ, họ ít ăn tại nhà hàng và xu hướng thích chếbiến món ăn tại nhà. Tuy nhiên, Việt Nam hiện chủ yếu vẫn bán các sản phẩm mựcsống, tươi đông lạnh (mã HS 03) và bạch tuộc khô muối, tươi, đông lạnh, sống(mã HS 03) cho các nhà NK Canađa để họ tiếp tục thực hiện các công đoạn chếbiến tiếp theo cho hợp khẩu vị với người dân nước này.

Hiện nay, DN XK mực, bạchtuộc Việt Nam đang phải cạnh tranh gắt với các nước như Trung Quốc, Thái Lan,Ấn Độ, Đài Loan, Pêru... tại thị trường Canađa. Tuy nhiên, 3 năm trở lại đây,XK mực, bạch tuộc (chủ yếu là mực) của Thái Lan, Ấn Độ, Đài Loan sang Canađa cóxu hướng giảm sút, trong khi đó Trung Quốc vẫn có "phong độ" rất ổnđịnh tại thị trường này. Thậm chí, khối lượng XK mực của Trung Quốc sang Canađanăm 2011 còn gấp đôi của Thái Lan và giá trị XK cũng cao hơn gấp nhiều lần sovới Việt Nam.

Mặc dù các đơn hàng NK củacác đối tác Canađa cho đến nay thường nhỏ hơn các bạn hàng Mỹ nhưng đây lại làmột thị trường tương đối dễ chịu và cởi mở. Thực tế cho thấy, 3 tháng đầu nămnay, sản phẩm mực, bạch tuộc Việt Nam đã chuyển hướng và thâm nhập khá tốt vàothị trường này. Nếu chỉ nhìn vào con số 444 nghìn USD đạt được trong hơn 2tháng qua, có thể nhiều nhà XK cho rằng kết quả đó chưa đủ để nói lên điều gì?Bởi so với Hàn Quốc, Nhật Bản và EU - các bạn hàng lâu năm của mực, bạch tuộcViệt Nam thì thị trường Canađa có phần rất “khiêm tốn”. Tuy nhiên, sự tăngtrưởng “phi mã” đến hơn 600 % so với cùng kỳ năm ngoái cũng sẽ mang đến nhiềugợi mở cho các DN XK nhuyễn thể chân đầu trong các quý tới. Đây là một thịtrường đáng lưu tâm và không thể bỏ qua.

XK mực, bạch tuộc sang Canađanăm nay có thể sẽ khác năm ngoái về tốc độ tăng trưởng. Tuy nhiên, theo dõitrong vòng 10 năm từ 2001 đến 2011, nhận thấy chưa năm nào thị trường Canađaduy trì ổn định được mức tăng trưởng ấn tượng mà liên tục biến động theo từngthời điểm trong năm.

Nguồn: http://www.vasep.com.vn

Quảng cáo sản phẩm