Xuất khẩu nhựa tăng trưởng khá

14/01/2014 12:00 - 664 lượt xem

Theo Hiệp hội Nhựa Việt Nam, năm 2013, kim ngạch xuất khẩucủa ngành Nhựa đạt trên 2,2 tỉ USD.Trong đó, kim ngạch xuất khẩu sản phẩm nhựađạt trên 1,8 tỷ USD, tăng 13,3% so với năm 2012.

Ông Hồ Đức Lam, Chủ tịch hiệp hội Nhựa Việt Nam cho biết, xuấtkhẩu của  ngành Nhựa đã đi vào chiều sâu. Cụ thể, trong năm vừa qua, kimngạch xuất khẩu chất dẻo nguyên liệu đạt hơn 407 triệu USD, tăng 25% về lượngvà 57% về kim ngạch so với năm 2012. Nguyên liệu chất dẻo là mặt hàng có hàm lượngkỹ thuật cao nên giá trị gia tăng thu được trong kim ngạch xuất khẩu cao hơn xuấtkhẩu sản phẩm nhựa thuần túy.

Trong năm 2013, ngành nhựa có hơn 20 chủng loại sản phẩm xuấtkhẩu vào các thị trường, trong đó có 6 loại sản phẩm đạt kim ngạch ước trên 100triệu USD. Đặc biệt, 4 sản phẩm là túi nhựa; tấm, phiến, màng nhựa; các sản phẩmdùng trong vận chuyển, đóng gói và vải bạt có kim ngạch xuất khẩu đạt trên 150triệu USD. So với năm 2012, trong năm 2013 có một số sản phẩm có kim ngạch xuấtkhẩu tăng mạnh như túi nhựa (27%); tượng nhỏ, chậu hoa và các đồ trang trí(26,4%); các loại ống và phụ kiện, nắp, mũ, van (27,9%)…

Đến nay, sản phẩm nhựa Việt Nam đã xuất khẩu vào 151 thịtrường trên thế giới, trong đó có cả những thị trường khó tính, đòi hỏi chất lượngcao như Nhật Bản, Mỹ, Đức, EU. Hiện Nhật Bản là thị trường có kim ngạch xuất khẩucao nhất của ngành nhựa Việt Nam, đạt 401 triệu USD, tăng 11,2% so với năm2012, chiếm 19,9% trong tổng kim ngạch xuất khẩu của ngành.

Theo Hiệp hội Nhựa Việt Nam, Nhật Bản là thị trường lớn nhiềutiềm năng, vì vậy các doanh nghiệp cần có chiến lược đầu tư, nghiên cứu sản phẩm,khảo sát thị trường để khai thác cơ hội ở thị trường Nhật. Hiện, ngành Nhựa ViệtNam đang xuất khẩu 20 chủng loại sản phẩm nhựa vào Nhật Bản, đặc biệt trong đócó 15 chủng loại sản phẩm nhựa đạt kim ngạch trên 1 triệu USD.

Trong năm 2013, kim ngạch xuất khẩu các sản phẩm nhựa sangHoa Kỳ đạt 175 triệu USD đứng vị trí thứ 3, tăng 8,7% và chiếm 8,6% trong tổngkim ngạch. Năm 2014 là đến thời điểm áp dụng thủ tục “rà soát hoàng hôn” kếtthúc chu kì áp thuế 5 năm đối với sản phẩm túi nhựa của Việt Nam. 

Do vậy, các doanh nghiệp cần chú ý để có những quyết sáchphù hợp với thị trường Hoa Kỳ để có thể tránh bị Hoa Kỳ tiếp tục áp thuế chốngbán phá giá lên mặt hàng túi nhựa. Hiện nay, kim ngạch xuất khẩu túi nhựa sangthị trường Hoa Kỳ rất khiêm tốn, chủ yếu tập trung vào các sản phẩm nhựa dùngtrong vận chuyển, đóng gói và tấm, phiến màng nhựa…. 

Trong năm 2013, các doanh nghiệp nhựa dù vẫn gặp nhiều khókhăn như đối mặt với sức mua giảm mạnh, nhưng phần lớn các doanh nghiệp vẫn duytrì được sản xuất. Với những khó khăn của nền kinh tế thế giới nên trong năm2014 các doanh nghiệp nhận định xuất khẩu của ngành nhựa chỉ đạt tăng trưởngtrung bình từ 13,5-16,5% so với năm 2013.  

Ông Hồ Đức Lam cho rằng, hiện nay các DN nhựa Việt Nam đangphải đối mặt với áp lực cạnh tranh gay gắt từ các nước trong khu vực. Do đó cầnsự liên kết giữa các doanh nghiệp. Đồng thời về lâu dài cần có những tiểu ban sảnphẩm để tạo lợi thế cho sản phẩm nhựa Việt Nam trên thị trường quốc tế thôngqua tính liên kết trong sản xuất để các doanh nghiệp cùng khai thác chi phối thịtrường. 

Trong tổng kim ngạch xuất khẩu của ngành trong năm 2013,doanh nghiệp trong nước nắm giữ 45% kim ngạch, còn lại là do các doanh nghiệpFDI mang lại. Trong thời gian tới, để hoạt động xuất khẩu của ngành nhựa bền vững,các doanh nghiệp cần hướng tới những sản phẩm thân thiện với môi trường, antoàn với sức khỏe tiêu dùng.

Nguồn: www.cafef.vn

 

Quảng cáo sản phẩm