Xuất khẩu nông sản vào thị trường càng khó tính càng ít vi phạm

23/11/2022 07:24 - 7 lượt xem

Đó là một nghịch lý do kiểu tư duy đối phó mà người nông dân và doanh nghiệp cần phải thay đổi để xuất khẩu ổn định và bền vững.

 

Ngày 22.11 tại TP.HCM, Báo Nông nghiệp Việt Nam tổ chức diễn đàn “Ổn định chất lượng và đảm bảo tiêu chuẩn nông sản của các hợp tác xã nông nghiệp".

 

Phát biểu tại hội thảo, TS. Phan Thị Thu Hiền, Giám đốc Trung tâm Kiểm dịch thực vật sau nhập khẩu 2 (Cục Bảo vệ thực vật, Bộ NN-PTNT) cho biết: Hiện nay, nhiều thị trường đã yêu cầu các vùng trồng và cơ sở đóng gói phải được giám sát chặt chẽ và được cấp mã số định kỳ. Tuy nhiên vẫn còn tình trạng mạo danh mã số vùng trồng, sử dụng không đúng mã số để xuất ảnh hưởng đến uy tín của hàng Việt Nam. Đáng chú ý, đối với các thị trường được cho là khó tính thì chúng ta lại ít vi phạm. Ngược lại như thị trường Trung Quốc, tỷ lệ vi phạm quy định rất nhiều. Phía Trung Quốc thường xuyên đưa ra cảnh báo đối với phía xuất trong các hội nghị chuyên ngành giữa hai quốc gia.

 

“Trung Quốc là thị trường vô cùng tiềm năng đối với nông sản Việt Nam. Họ ngày càng kiểm soát chặt chẽ hàng hóa qua biên giới, đặc biệt hình thức biên mậu. Cùng với đó tăng cường giám sát, yêu cầu khai báo mã vùng trồng và cơ sở đóng gói. Các doanh nghiệp cần chủ động các biện pháp bảo vệ mã số của mình, kịp thời thông báo tới các cơ quan quản lý hàng hóa xuất khẩu từ những mã số của mình. Đồng thời cần chủ động vùng nguyên liệu bằng cách liên kết với các địa phương để cấp mới, liên kết các vùng trồng đã được cấp mã số để giữ vững và nâng cao chất lượng nông sản”, bà Hiền khuyến nghị.

 

Nhiều đại biểu cho rằng, một số nông dân và doanh nghiệp vẫn còn chấp hành các quy định thị trường bằng tư duy đối phó. Đây là điều cần phải nghiêm túc thay đổi vì tất cả các thị trường đang khó tính hơn từng ngày. Cụ thể như thị trường Trung Quốc hiện đang tập trung giám sát truy suất nguồn gốc, có thể sắp tới sẽ giám sát chất lượng và dư lượng các chất có trong sản phẩm. Hay các thị trường cao cấp như EU, Nhật Bản, Mỹ sắp tới sẽ áp dụng các tiêu chuẩn xanh, phát triển bền vững, tiêu chuẩn cộng đồng… Chính vì vậy, các nhà sản xuất nên bỏ tư duy đối phó mà phải làm ra những sản phẩm thật tốt và chất lượng nhằm chung tay xây dựng nền nông nghiệp xanh bền vững.

 

Nguồn: Báo Thanh Niên

Quảng cáo sản phẩm