Xuất khẩu rau quả bất ngờ giảm trong tháng 2

26/02/2024 08:59 - 2 lượt xem

Sau khi tăng đến 89% trong tháng 1, kim ngạch xuất khẩu rau quả của Việt Nam giảm tới 11% (so với cùng kỳ năm 2023) trong tháng 2.

 

Theo Hiệp hội Rau quả Việt Nam, sau khi tăng mạnh trong tháng 1/2024, kim ngạch xuất khẩu rau quả bất ngờ giảm trong tháng 2/2024, ước đạt gần 288 triệu USD.

 

Như vậy, trong tháng 2/2024, kim ngạch xuất khẩu rau quả của Việt Nam đã giảm tới 41,5% so với tháng 1 và giảm 11% so với cùng kỳ năm 2023.

 

Nguyên nhân của sự suy giảm bất ngờ này là do tháng 2 rơi vào dịp Tết cổ truyền của cả Việt Nam và Trung Quốc, nên hoạt động xuất khẩu của Việt Nam bị ảnh hưởng khá nhiều. Trong khi năm ngoái, Tết Nguyên đán rơi vào tháng 1.

 

Trước đó, trong tháng 1/2024, kim ngạch xuất khẩu rau quả vẫn duy trì mức tăng trưởng cao, đạt 490 triệu USD, tăng 103% so với tháng 1/2023.

 

Dù vậy, lũy kế 2 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu rau quả ước đạt 778 triệu USD, vẫn 37,7% so với cùng kỳ năm trước.

 

Dự báo, trong tháng 3 thị trường sẽ hoạt động bình thường trở lại chứ không có nhiều đột biến như 2 tháng.

 

Thực tế, đã có những lô hàng xuất khẩu ngay trong những ngày đầu tiên của năm mới Giáp Thìn 2024. Trong đó, có thể kể đến như lô vú sữa ở Đồng bằng sông Cửu Long đã được xuất khẩu thành công sang Mỹ; thanh long sang Trung Quốc... Mới đây nhất, là lô xoài hạt lép đầu tiên xuất sang thị trường Hàn Quốc.

 

Về triển vọng xuất khẩu hàng rau quả trong năm 2024, Hiệp hội Rau quả Việt Nam cho rằng, dù dự báo tình hình kinh tế thế giới và trong nước còn đối mặt nhiều khó khăn nhưng ngành hàng rau quả lại có nhiều dư địa để hướng tới kim ngạch xuất khẩu 7 tỷ USD.

 

Nhu cầu tại thị trường xuất khẩu hàng rau quả lớn nhất là Trung Quốc vẫn ở mức cao sẽ thúc đẩy ngành rau quả có thể đạt được mục tiêu đề ra trong năm 2024. Hiện tại, Việt Nam vẫn đang đàm phán với phía Trung Quốc để có thêm mặt hàng được xuất khẩu chính ngạch sang thị trường này.

 

Ngoài ra, Việt Nam cũng sẽ tiếp tục đẩy mạnh xuất khẩu sang các thị trường lớn khác như Mỹ, EU, Australia, Hàn Quốc…

Nguồn: Tạp chí Doanh nghiệp và Tiếp thị

Quảng cáo sản phẩm