Xuất khẩu rau quả: không lo thiếu thị trường, chỉ sợ không an toàn

15/12/2011 12:00 - 601 lượt xem

Một số công ty chobiết, Mỹ, châu Âu muốn mua các loại hoa quả, trái cây của Việt Nam với số lượnglớn nhưng không dám mua nhiều vì lo ngại về an toàn vệ sinh thực phẩm.

Tại hội thảo quốc tế về rau quả nhiệt đới Việt Nam do CụcChế biến thương mại nông lâm thủy sản và nghề muối tổ chức ngày 14-12 tạiTPHCM, nhiều nhà nhập khẩu trái cây của Việt Nam đưa ra mối lo ngại về an toànvệ sinh thực phẩm của rau quả, trái cây Việt Nam và xem đó như là một rào cảnđể rau quả, trái cây mang thương hiệu Việt Nam xâm nhập thị trường thế giới vớisố lượng lớn.

Trước khi bắt đầu bài nói chuyện tại hội thảo, ông Jean LueVoisin, Tổng giám đốc Công ty Vườn trái Cửu Long chia sẽ rằng câu hỏi đầu tiênkhi doanh nghiệp nước ngoài muốn nhập khẩu trái cây từ công ty ông, là nếu ănvà bị ngộ độc thực phẩm, phía Vườn trái Cửu Long giải quyết thế nào.

Theo ông Jean Lue Voisin, Việt Nam nổi tiếng về những loại tráicây nhiệt đới nhưng do tập quán sử dụng thuốc bảo vệ thực vật không hợp lý nêndù có nhiều loại trái cây ngon vẫn không thể bán rộng rãi ra thị trường cácnước.

Ông Eduardo A. Sabio, Trưởng đại diện Công ty Veco Việt Namvề phát triển chuỗi nông nghiệp bền vững về rau an toàn, cho rằng hiện Việt Namđang cố gắng áp dụng VietGap cho các sản phẩm rau quả, trái cây. Đây là nềntảng để ngành nông nghiệp Việt Namtừng bước đáp ứng những yêu cầu kỹ thuật của các thị trường khác nhau. “Khi cóVietGap cho rau quả, trái cây  thì Việt Nam đang tiếnđến ngưỡng tiêu chuẩn thực phẩm của thế giới”, ông  Eduardo A. Sabio nói.

Ông Nguyễn Hữu Đạt, Giám đốc Trung tâm kiểm dịch thực vậtsau nhập khẩu, cho biết sau khi chôm chôm được phép xuất đi Mỹ vào tháng3-2011, hiện tại trung tâm đang triển khai bước cuối cùng là phân tích nguy cơdịch hại cho 4 loại  trái cây là  nhãn, vải, xoài, vú sữa.

Dự kiến đầu năm 2012 hai loại trái cây là nhãn, vải sẽ cómặt tại các siêu thị ở Mỹ và sang năm 2013 là xoài, vú sữa.

Ông Đạt tin rằng, sau khi các loại trái cây nói trên vàođược Mỹ thì từ những kinh nghiệm và kiến thức hiện có ngành trái xuất khẩu rauquả, trái cây Việt Nam có thể xâm nhập được các thị trường khó tính khác nhưChile, Úc, NewZealand...

 

Theo Hiệp hội rau quả ViệtNam, năm 2011 kim ngạch xuất khẩu rau quả, trái cây ước đạt 600 triệu đô la Mỹ,tăng gần 85 triệu đô la Mỹ so với năm 2010.

Hiện Việt Nam đứng thứ 5châu Á về sản lượng rau quả, trái cây. Vì thế, với việc nâng cao đầu tư sảnxuất nâng cao chất lượng thì đến năm 2020 kim ngạch xuất khẩu rau quả, trái câycủa nước ta sẽ vượt mức 1,2 tỉ đô la Mỹ mà Bộ Nông nghiệp và Phát triển nôngthôn đặt ra.

Đến nay, sản phẩm rau quả,trái cây của Việt Nam đã có mặt tại 59 quốc gia trên thế giới, tuy nhiên, đa sốnhững quốc gia này đòi hỏi tiêu chuẩn không cao nên giá bán cũng không cao nếuso sánh với những thị trường như Mỹ, Nhật Bản.

 

 

Nguồn:Thời báo kinh tế Sài Gòn

 

Quảng cáo sản phẩm