Xuất khẩu sang Australia: Tiềm năng rất lớn!

21/10/2013 12:00 - 1823 lượt xem

Australiađang có nhu cầu nhập khẩu lớn các mặt hàng là thế mạnh của Việt Nam như dệtmay, gia dày, thủy sản, đồ gỗ...

CôngThương - Tuy nhu cầu nhập khẩu lớn là vậynhưng trên thực tế, nhiều mặt hàng dù là thế mạnh của Việt Nam nhưng vẫn chưađủ sức chiếm lĩnh thị trường Australia . Ông Robert Chua, Chuyên gia tư vấn thịtrường Australia cho rằng, tiềm năng xuất khẩu của Việt Nam sang Australia rấtlớn.

* Là người nắm rõ thị trường Australia, xin ông cho biết Việt Namcó những tiềm năng gì khi xuất khẩu hàng hóa sang Australia?

Ông Robert Chua: Trên thựctế thì Australia có nhập khẩu rất nhiều sản phẩm khác nhau từ các nước Châu ÁThái Bình Dương nói chung và Việt Nam nói riêng, đặc biệt là các sản phẩm liênquan đến giày da, may mặc.

Phải nói thêm rằng tiềm năng xuất khẩu của Việt Nam sang Australiasẽ còn rất lớn vì hiện nay, giá trị xuất khẩu từ Việt Nam sang Australia vẫncòn rất khiêm tốn, mới dùng ở mức 1,6% so với tổng giá trị xuất khẩu vào thịtrường Australia .

* Vậy DN Việt Nam khi xuất khẩu hàng hóa sang Australia sẽ cónhững lợi thế gì thưa ông?

Ông Robert Chua: Một trongsố những lợi thế nổi trội nhất đối với các doanh nghiệp của Việt Nam khi xuấtkhẩu sang Australia đó là có 1 vị trí rất gần gũi. So với Mỹ và Châu Âu thìAustralia gần hơn rất nhiều.

Một điểm nữa đó là Hiệp định tự do thương mai giữa các nước Aseanvới Australia trong đó có Việt Nam cũng tạo điều kiện cho các hoạt động xuấtkhẩu của Việt Nam sang Australia được thuận lợi hơn rất nhiều.

* Bên cạnh những lợi thế, DN Việt Nam sẽ gặp những khó khăn gì khixuất khẩu sang Australia thưa ông?

Ông Robert Chua: Có 3 khókhăn chính mà các doanh nghiệp của Việt Nam khi xuất khẩu vào Australia gặpphải.

Thứ nhất là vấn đề cạnh tranh về giá. Hiện nay Australia nhập khẩutừ rất nhiều nước khác nhau, từ Châu Á, Thái Bình Dương... nên giá phải hợp lýthì mới được chấp nhận rộng rãi tại Australia.

Thứ 2 là vấn đề chất lượng sản phẩm phải được đảm bảo ở một mức độnào đó bởi vì trong tiềm thức của người dân Australia thì chất lượng sản phẩmcủa Việt Nam mới chỉ ở mức độ vừa phải cho nên chúng ta phải cải thiện chấtlượng hơn nữa.

Cuối cùng là vấn đề giao tiếp bằng tiếng Anh, khi các công ty xuấtkhẩu sang Australia thì ngôn ngữa bắt buộc sẽ là tiếng Anh. Cho đến này thìchưa nhiều doanh nghiệp của Việt Nam làm tốt điều này. Cho nên tôi hy vọng làtrong thời gian tới việc náy sẽ được cải tiến

* Xin cảm ơn ông!

  Nguồn: http://baocongthuong.com.vn

Quảng cáo sản phẩm